Lo sợ sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, Trung Quốc cấm dùng máy bay Boeing 737 Max 8

Lo sợ sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, Trung Quốc cấm dùng máy bay Boeing 737 Max 8

Bùi Thị Lan Anh

Bùi Thị Lan Anh

Thứ 2, 11/03/2019 10:59

Trung Quốc- thị trường hàng không lớn thứ 2 thế giới vừa ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 sau vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia. Cổ phiếu của Boeing chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định này.

Theo thông tin mới nhất trên Bloomberg, Trung Quốc-thị trường hàng không lớn thứ 2 thế giới vừa ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 sau vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia.

Theo số liệu của Boeing hồi tháng Giêng, hiện tại, China Southern Airlines có 16 máy bay loại này và đang đặt mua 34 chiếc khác. China Eastern Airlines Corp. có 13 chiếc trong khi Air China Ltd. đang vận hành 14 chiếc. Các hãng hàng không khác của Trung Quốc cũng mua dòng máy bay này nhưng số liệu không được công bố.

Tài chính - Ngân hàng - Lo sợ sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, Trung Quốc cấm dùng máy bay Boeing 737 Max 8

Trung Quốc vừa ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 sau vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia.

Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới. Việc Bắc Kinh ra lệnh cấm bay với những chiếc Boeing 737 Max 8 có thể là đòn đánh mạnh nhằm vào nhà sản xuất máy bay khổng lồ có trụ sở tại Chicago.

Hiện, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 20% số Boeing 737 Max 8 được giao trên toàn thế giới.

Những chiếc máy bay thân hẹp, một lối đi đóng góp vai trò lớn vào hoạt động kinh doanh của Boeing khi chiếm 1/3 số lợi nhuận hoạt động và tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi tạo ra khoảng 30 tỷ USD doanh thu hàng năm khi sản lượng của nhà máy được nâng lên 57 máy bay một tháng trong năm nay.

Hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc ở Ethiopia

Vụ tai nạn thảm khốc với hãng hàng không của Ethiopia đến sau vụ tai nạn của Lion Air khi một chiếc 737 Max 8 lao xuống biển Java, giết chết toàn hộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn hôm 29/10. Có một sự giống nhau đến lạ thường khi hai chiếc phi cơ đều mới được bàn gia, gặp nạn không lâu sau khi cất cánh và phi công xin quay đầu nhưng không thể cứu vãn tình hình.

Đại diện của Boeing đã không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg. Trước đó, Boeing cho biết họ cử đội ngũ kỹ thuật để hỗ trợ điều tra tai nạn của Etopian Airlines. Chiếc Boeng 737 Max 8 mới được bàn giao tháng 11 năm ngoái, đồng nghĩa nó có thời gian hoạt động chưa đến 5 tháng.

Tài chính - Ngân hàng - Lo sợ sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, Trung Quốc cấm dùng máy bay Boeing 737 Max 8 (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia.

Tài chính - Ngân hàng - Lo sợ sau tai nạn máy bay tại Ethiopia, Trung Quốc cấm dùng máy bay Boeing 737 Max 8 (Hình 3).

Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều tử nạn.

Do vụ tai nạn xảy ra vào cuối tuần nên chưa thể xác định tác động của nó với giá cổ phiếu của Boeing. Tuy nhiên, hàng loạt thông tin bất lợi sẽ khiến hãng sản xuất thế giới phải bắt đầu một tuần với nhiều sóng gió, cả trên thị trường tài chính cũng như thực tế.  

Nếu lỗi kỹ thuật bị coi là nguyên nhân gây ra 2 tai nạn thảm khốc, Boeing sẽ gánh những thiệt hại khó có thể đo đếm bởi 737 Max 8 là phiên bản mới được đưa vào hoạt động để cạnh tranh với những chiếc Airbus Neo đang ngày càng được ưa chuộng.

Trên thị trường tài chính việc này chắc chắn gây sức ép mạnh lên chỉ số DJIA – vốn từ vài năm nay được kéo lên nhờ thành công của Boeing.

Cổ phiếu Boeing đã tăng gấp 3 kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và hiện là mã đắt giá nhất trong DJIA. Chỉ số này đã tăng hơn 7.000 điểm. Boeing đóng góp gần 30% mức tăng đó.

Richard Aboulafia – nhà phân tích hàng không tại Teal Group cảnh báo nhà đầu tư không nên quá chú trọng vào diễn biến cổ phiếu trong ngắn hạn. "Tôi đã học được bài học cay đắng khi nhìn vào giá cổ phiếu ngay sau một vụ tai nạn", ông cho biết. Aboulafia dự báo nếu có giảm, việc này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, vì tiềm lực của Boeing vẫn rất mạnh.

Cuối tuần trước, cổ phiếu Boeing chốt tại 422 USD. Vốn hóa hãng bay hiện là gần 239 tỷ USD. Boeing đang có khoảng 150.000 lao động, mang về doanh thu hơn 100 tỷ USD năm ngoái với lợi nhuận 10 tỷ USD. "Kể cả nếu họ phải thực hiện nhanh chóng hàng loạt sửa đổi, hoặc tăng cường chương trình đào tạo, họ vẫn có đủ nguồn lực. Và so với nền tảng doanh thu đó, nó cũng không phải là một thảm họa", Aboulafia nói.

Cách đây 6 năm, Boeing cũng gặp rắc rối tương tự. Khi đó, máy bay 787 của họ bị nhiều nước cấm bay trong vài tháng vì hàng loạt vấn đề về pin. Đại diện hãng cho biết các kỹ sư đã mất khoảng 200.000 giờ lao động không ngừng nghỉ để tìm ra cách sửa lỗi. Khoảng 300 kỹ sư chia làm 10 đội đã đi đến các quốc gia mua 787 để thay pin mới cho máy bay.

Boeing là một trong các hãng xuất khẩu lớn nhất Mỹ. Văn phòng chính của họ đặt tại Chicago, và việc sản xuất phần lớn diễn ra trong các nhà máy tại bang Washington và Bắc Carolina.

Thông tin chính vụ rơi máy bay tại Ethiopia:

- Chiếc máy bay mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi 6 phút sau khi cất cánh

- Vụ việc xảy ra vào lúc 8h44' (theo giờ địa phương)

- Có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, không còn ai sống sót sau vụ tai nạn

- Máy bay gặp nạn là Boeing 737 MAX 800

- Tốc độ lên cao của máy bay không ổn định

- Hành khách đến từ 33 quốc gia

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.