Ngày 2/11, báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, thời điểm thực hiện chủ trương khai tử toàn bộ xăng A92 của Chính phủ đã rất gần. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN), chuyên gia lo lắng sẽ thiếu xăng A95 cung cấp cho thị trường.
Đặc biệt, các chuyên gia nhận định, có thể xảy ra tình trạng độc quyền trong việc cung cấp nguyên liệu chế biến xăng sinh học khiến người tiêu dùng (NTD) “lãnh đủ”.
Cụ thể, sở Công Thương TP.HCM mới đây đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng nêu rõ hiện nay các nhà máy sản xuất nguyên liệu trong nước đóng cửa, hoạt động cầm chừng do nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu ra không ổn định, nguồn cung ethanol dùng để pha chế xăng sinh học E5 không ổn định.
Việc này dẫn đến chi phí thu mua, chế biến, tỉ lệ hao hụt cao trong quá trình bảo quản nên chi phí sản xuất ethanol cao khiến giá thành xăng sinh học E5 cao.
Ngoài ra, Sở này cũng cho rằng, việc kinh doanh xăng sinh học E5 triển khai thực hiện thí điểm trên phạm vi một số tỉnh, thành không đồng bộ và kịp thời gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân phối loại xăng nói trên.
Do đó cơ quan này cho rằng, trường hợp thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5, NTD sẽ có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95 dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng A95 tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung.
Đại diện công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp thương mại Củ Chi dự báo, khi xóa sổ xăng A92, khách hàng sẽ chuyển sang dùng A95 nhiều hơn, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng lên.
Chủ tịch hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Phan Thế Ruệ cũng nhận định, dù xăng E5 đang được bán song song cùng xăng khoáng A92, tuy nhiên NTD vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.
Do đó việc khai tử hoàn toàn xăng khoáng vào đầu năm 2018, thay vào đó là các trạm nhiên liệu cung cấp xăng sinh học E5 có thể giúp cho NTD phần nào chấp nhận chuyển sang dùng loại nhiên liệu này. Nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang xăng A95, nhất là các ô tô.
Điều này có nghĩa nếu không có sự chuẩn bị quyết liệt có thể sẽ thiếu xăng A95.
Ngọc Lài (Tổng hợp)