Cửa hàng Asahiya được thành lập vào năm 1926 và đã bán các sản phẩm thịt bò Kobe trong nhiều thập kỷ trước khi bổ sung món bánh nhân thịt bò đặc biệt vào danh sách. Hiện nay, chủ sở hữu đời thứ ba của cửa hàng này là ông Shigeru Nitta.
Đáng chú ý, các sản phẩm như thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay thịt gà Tajima của Asahiya đều được sản xuất tại tỉnh Hyogo. Đây là phong cách đặc trưng của cửa hàng kể từ trước khi anh Shigeru Nitta trở thành chủ sở hữu.
Anh chia sẻ rằng ông nội của mình từng đạp xe đến Sanda - một khu vực chăn nuôi bò Wagyu nổi tiếng ở Hyogo - để mua sản phẩm chất lượng.
Đặc biệt, món bánh thịt bò có nhiều người thèm muốn này chỉ là một trong bốn loại bánh nhân thịt bò Kobe mà Asahiya bán.
Nếu không thể chờ gần 4 thập kỷ để thưởng thức món bánh đặc biệt, thực khách có thể thưởng thức một loại bánh thịt bò thượng hạng khác của Asahiya với thời gian chờ 4 năm.
Shigeru Nitta là chủ đời thứ 3 của cửa hàng, kế thừa từ ông nội và bố.
Bánh thịt bò của Asahiya có một đặc điểm thú vị: mức giá khá rẻ trong khi sử dụng các nguyên liệu cao cấp. Mỗi chiếc bánh đều được làm tươi hàng ngày và không sử dụng chất bảo quản.
Nguyên liệu bao gồm thịt bò Kobe cái 3 tuổi xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ một trang trại địa phương.
Nitta tiết lộ rằng ông đã khuyến khích trang trại này sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín.
Cuối cùng, ý tưởng độc đáo của Nitta đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi tin tức về những chiếc bánh của Asahiya xuất hiện nhiều trên mặt báo vào đầu những năm 2000, người ta đã đổ xô vào mua để ăn thử.
Các sản phẩm thịt của cửa hàng Asahiya đều được sản xuất ngay tại địa phương.
“Chúng tôi đã ngừng bán chúng bánh từ năm 2016, vì thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng cung cấp hàng, nhưng luôn nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục bán bánh,” Nitta chia sẻ.
Cho tới năm 2017, Asahiya tiếp tục nhận đơn đặt hàng những chiếc bánh thịt bò đặc biệt, nhưng đã phải tăng giá lên thành từ 500 yên-540 yên (3,40 USD - 3,65 USD) mỗi chiếc. Nhưng kể từ khi thịt bò Kobe bắt đầu được xuất khẩu ra khỏi Nhật Bản, giá thịt bò đã tăng gấp đôi. Vì thế mỗi chiếc bánh sản xuất ra vẫn khiến Asahiya bị lỗ.
Hiện nay, cửa hàng đã sản xuất 200 chiếc bánh thịt bò mỗi ngày, thay vì mỗi tuần như trước đây. Bánh thịt bò đặc biệt rất được ưa chuộng, hơn nhiều các sản phẩm khác.
Shigeru Nitta nhấn mạnh rằng rất muốn sản xuất nhiều bánh nhân thịt bò hơn, nhưng nếu làm vậy cửa hàng sẽ phá sản.
Những khách hàng có cơ hội nhận bánh thịt bò ngày hôm nay thực tế đã đặt hàng từ khoảng 10 năm trước.
Theo hãng tin CNN, tính tới tháng 1/2024, có 63.000 người đang chờ được chuyển hàng.
Việc phải thực hiện các đơn hàng không có lợi nhuận trong suốt hơn 40 năm qua có thể gây ra những vấn đề nhất định, đặc biệt khi giá thịt bò Kobe và giá nhân công lên tục tăng. Nhưng các thách thức này không khiến Nitta nản chí.
“Khi bắt đầu bán bánh qua Internet, tôi đã nhận được rất nhiều đơn hàng từ những hòn đảo xa xôi. Hầu hết người ta từng nghe nói đến thịt bò Kobe trên TV, nhưng chưa bao giờ được ăn vì họ phải đến thành phố nếu muốn thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa từng ăn thịt bò Kobe," Nitta chia sẻ. “Vì lý do đó, tôi tiếp tục bán bánh thịt bò và nhận thêm đơn đặt hàng. Đó là lý do tại sao tôi không thực sự quan tâm tới việc bán bánh bị lỗ."
Thông qua việc bán nhiều bánh và giúp nhiều người thưởng thức thịt bò Kobe hơn , Nitta hy vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh thịt ở địa phương.
QUỲNH CHI (T/h VietNam+, Tiền Phong)