Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
0
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Một vài lợi ích bất ngờ từ hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc hay còn gọi là bông biếc, đậu hoa tím, hoa ngọc biếc... có màu xanh biếc, không mùi vị. Loài cây này không chỉ đẹp mắt mà mỗi bộ phận của cây đậu biếc đều chứa rất nhiều hoạt chất khác nhau có ích cho sức khỏe của con người. Sau đây là một số lợi ích bất ngờ từ cây hoa đậu biếc mời bà con tham khảo.

- Ngăn ngừa ung thư: Trong hoa đậu biếc có hàm lượng chất chống oxy hoá cao, là một lá chăn bảo vệ ngăn các tế bào bình thường chịu tác động bởi các gốc tự do này. Cliotide trong hoa còn giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư nên hỗ trợ điều trị rất tốt đối với các bệnh nhân ung thư ở các giai đoạn khác nhau.

- Có lợi cho sức khỏe của tim: Các chất chống oxy hóa trong trà đậu biếc không chỉ giúp phòng chống nhiễm trùng mà còn có lợi cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu cho thấy loại trà này có hiệu quả cải thiện mức cholesterol cao, một yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh tim. Hoa đậu biếc còn góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết thanh một cách đáng kể. Ngoài ra, loại hoa này cũng giúp giảm đáng kể lượng triglyceride và cholesterol xấu (LDL), góp phần ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

- Tốt cho não bộ: Hoa đậu biếc chứa hoạt chất proanthocyanidin – một chất chống oxy hóa giúp tăng lưu thông máu não, cũng như tăng khả năng nhận thức và trí nhớ. Ngoài ra, Acetylcholine chứa trong hoa đậu biếc là một hợp chất chịu trách nhiệm giao tiếp hiệu quả giữa các tế bào thần kinh. Khi mức độ acetylcholine suy giảm theo tuổi, bạn có thể bị suy giảm trí nhớ và các vấn đề liên quan đến não khác. Bạn có thể bổ sung lượng acetylcholine sút giảm này và tăng trường trí não bằng cách uống trà hoa đậu biếc.

- Chống oxy hóa: Hoa đậu biếc pha trà uống được gọi là loại trà thảo mộc duy nhất có hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với trà xanh. Các chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các gốc tự do có thể gây viêm mãn tính, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống một số bệnh khác. Ngoài ra, nó còn có công dụng giúp loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể, thải độc cho gan và giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

- Ngăn ngừa lão hóa sớm: Uống hoa đậu biếc thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách kháng các gốc tự do gây hại. Ngoài ra, hợp chất anthocyanin trong trà đậu biếc cũng giúp bạn lưu giữ nét thanh xuân bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc. Nhiều người dùng loại cây này để chữa tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm. Đặc biệt người sử dụng trà hoa đậu biếc thường xuyên còn tăng cường sản sinh elastin và collagen, là những hợp chất quan trọng giúp duy trì sự trẻ trung, ngừa nếp nhăn, duy trì độ đàn hồi của da, thông tin trên báo Dân tộc và Phát triển.

- Giảm cân hiệu quả: Trà hoa đậu biếc cũng có tác dụng giảm cân rất tốt nhờ việc chuyển hoá các chất béo có hại trong cơ thể, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Nhất là anthocyanin lại ngăn ngừa quá trình proxy hoá lipid, giảm tích tụ mỡ trong người giúp duy trì vóc dáng thon thả, phòng tránh bệnh béo phì.

‏- Ngăn ngừa mụn trứng cá: Hoa đậu biếc có thể ngăn ngừa mụn trứng cá rất hiệu quả. Chiết xuất của loại hoa này có thể được trộn với dầu dừa và thoa trực tiếp lên da để giảm mụn và làm mờ vết thâm.

Thông thường hoa đậu biếc tươi thường khó bảo quản được trong một thời gian dài. Bởi vậy người ta thường sẽ sơ chế trước bằng cách phơi khô hoa. Hiện nay có hai phương pháp sấy phổ biến được nhiều người áp dụng nhất đó là sấy nóng và sấy lạnh:

- Sấy nóng tức là phương pháp phơi thông thường ngoài trời nắng khi nhiệt độ cao cho đến khi cánh hoa bị mất nước và khô lại.

- Sấy lạnh thì phải sử dụng máy móc chuyên nghiệp để duy trì nhiệt độ thấp. Cách này giúp cho hoa không bị dập nát, giữ nguyên được hình dáng và màu sắc hoa y như hoa thật.

Đời sống - Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Hoa đậu biếc hay được trồng ở bờ rào, trước hiên nhà nay được nhiều người chuộng mua về pha trà và làm màu nhuộm các món ăn thêm phần hấp dẫn.

Hoa đậu biếc khô giá đắt đỏ nhưng vẫn hút khách 

Với những công dụng mà hoa đậu biếc đem lại, loại hoa này đã được bán với giá khá đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người tìm mua.

Hoa đậu biếc - loại cây leo thường được trồng ở bờ rào, trước hiên nhà lấy bóng mát,... nay trở thành loại hàng hóa vô cùng đắt đỏ khi có giá từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng mỗi cân khô vẫn có người mua.

Trao đổi với Vietnamnet chị Lương Thu Hà - một đầu mối bán các loại hoa khô ở Bình Dương, cũng cho biết, thời gian gần đây, hoa đậu biếc khô là mặt hàng vô cùng đắt khách. Mỗi ngày chị bán sỉ và lẻ được khoảng 5-7kg, hôm nào nhiều thì bán được hơn chục cân.

Loại hoa này được chị gom từ nhiều đầu mối khác ở các tỉnh lân cận, hàng có quanh năm. Tuy vậy, chị chỉ bán hoa khô vì dễ bảo quản, vận chuyển, để được quanh năm không lo hỏng.

“Tôi bán lẻ hoa đậu biếc khô với giá 380.000-400.000 đồng/kg tùy thời điểm, đổ sỉ từ 5kg trở lên giá là 350.000 đồng/kg”, chị nói. 

Trong khi đó, anh Trần Văn Hiển ở Hà Nội cũng thừa nhận, hoa đậu biếc khô mua ít thì dễ, còn mua với số lượng lớn tương đối khó vì còn phụ thuộc vào lượng hoa người dân đi hái được ít hay nhiều.

“Tôi bán lẻ hoa khô giá là 130.000 đồng/hộp (150gram), tính ra có giá hơn 800.000 đồng/kg. Hiện tôi chỉ còn khoảng 3-4kg hoa là hết sạch, chưa biết khi nào hàng mới về tiếp”, anh chia sẻ.

Đời sống - Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng (Hình 2).

Hoa đậu biếc phơi khô có giá khá đắt đỏ.

BSCKII, Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện quận 11, Tp.HCM chia sẻ với Lao Động về hoa đậu, loại hoa này không chỉ làm món ăn thức uống đẹp mắt mà còn nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: Làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, chống béo phì; ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư; tăng cường miễn dịch; tính kháng khuẩn; tốt cho tim mạch; hữu ích cho bệnh tiểu đường... Tuy nhiên, hoa đậu biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên lưu ý cẩn thận hạn chế dùng trong một số trường hợp: Có thai, đang hành kinh, đang chuẩn bị phẫu thuật, đang dùng thuốc chống đông máu.

Trong khi đó, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, dù có một vài nghiên cứu nói về tác dụng của hoa đậu biếc với làn da và việc điều trị bệnh nhưng không phải vì vậy mà chúng ta tin tưởng mù quáng mà không điều trị theo chẩn đoán của bác sĩ.

Lương y nhấn mạnh chỉ nên xem trà hoa đậu biếc như một thức uống hỗ trợ cải thiện sức khỏe chứ không nên coi là thuốc, có tác dụng chữa bệnh. Không nên vì chủ quan, lạm dụng hoa đậu biếc mà để bệnh tình thêm nặng đến mức không thể cứu chữa.

Nếu sử dụng thì nên dùng với lượng vừa phải (1-2 ly mỗi ngày), không nên dùng dài ngày, nên mua hoa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh việc lẫn tạp chất, phơi sấy không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.

Loại lá của củ "dài ngoằng" tưởng chỉ cho trâu bò ăn, nay thành đặc sản 65.000 đồng/kg

Chủ nhật, 21/04/2024 | 15:30
Có một loại lá xưa ít ai "ngó ngàng" tới nay thành đặc sản giàu vitamin, chinh phục thực khách trên thành phố, giá khá đắt đỏ lên đến 65.000 đồng/kg.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.