Hình dáng của quả ớt giống Pepper X có màu vàng xanh, nhiều gờ và rãnh ở dọc thân. Pepper X có độ cay trung bình đạt tới 2,69 triệu SHU (thang đo độ cay Scoville) xét theo thang SHU, nếu so sánh thì xịt hơi cay sử dụng để tự vệ đạt 1,6 triệu SHU.
Ngay khi cắn ớt "tử thần" Pepper X, người ăn sẽ trải qua cơn đau xé họng và cảm giác miệng như bốc lửa trong suốt 8 tiếng.
Ngoài ra, ớt "tử thần" Pepper X có vị giống đất sau khi cảm giác cay nóng bắt đầu dịu đi. Pepper X là loại ớt xấu nhưng cay gấp 1.000 lần ớt thường và có khả năng... lấy mạng người, theo An Ninh Thủ Đô.
Theo tiết lộ, giống ớt mới Pepper X cay nhất thế giới là giống lai giữa ớt Carolina Reaper và một loại ớt “giấu tên”.
Theo ông Currie, nhà sáng lập công ty ớt Puckerbutt, ông đã bắt tay vào phát triển Pepper X từ khi ớt Carolina Reaper lập kỷ lục lần đầu tiên năm 2013. Phải nói ông rất khát khao được tạo ra loại ớt cay nhất.
Thông tin trên Báo Tin Tức, độ cay của Pepper X thậm chí khiến chuyên gia như Currie phải nhăn mặt vì đau đớn.
Ed Currie chia sẻ cảm nhận lần đầu nếm thử vị của ớt Pepper X rằng: "Tôi cảm nhận được vị cay nóng trong suốt 3,5 giờ. Sau đó, chứng chuột rút xuất hiện. Những cơn chuột rút thật kinh khủng. Tôi phải dựa vào một bức tường cẩm thạch suốt khoảng một giờ trong đau đớn và rên rỉ vì đau".
Chất hóa học trong ớt gây bỏng được gọi là capsaicin và không nguy hiểm trừ khi tiêu thụ gần 0,5kg chất này. Mặc dù vậy, tâm trí của con người và các động vật có vú khác vẫn coi capsaicin là mối đe dọa và truyền tín hiệu cay xè đến khắp cơ thể.
Cảm giác nóng rát thúc đẩy ở người cũng giải phóng endorphin và dopamine vào cơ thể. Currie, người đã dồn hết tâm huyết vào việc trồng ớt sau khi cai nghiện ma túy và rượu, coi đó là một bước tiến tự nhiên. Ông chia sẻ ớt của mình với các nhà nghiên cứu y học và hy vọng họ có thể sử dụng chúng để chữa bệnh và giúp đỡ những người bị đau mãn tính hoặc khó chịu.
Currie đang cố gắng xây dựng một đế chế nước sốt ớt cay thông qua công ty riêng là PuckerButt. Tuy nhiên, dù đã có nhiều bài học kinh doanh suốt thập kỷ qua và cũng thu hút sự chú ý của công chúng nhưng phần lớn các sản phẩm của ông đều không phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng và không mang lại lợi nhuận.
Quốc Tiệp (t/h)