Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản

Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:53
2
Có một loại rau trước đây ít người ăn nay lại thành hàng hiếm, được nhiều người khen ngon và là đặc sản đắt hàng.

Rau nhót, có cái tên khác là rau còng còng hay rau sương muối, cao từ 10 - 15cm, là cây thân thảo có màu hồng nhạt, mọng nước, nhỏ nhiều nhánh, lá dải giống cây hoa mười giờ, loại rau này mọc dại ở hồ tôm, đầm lầy, cánh đồng muối...

Rau này thường mọc hoang thành từng đám, có rễ rất sâu. Đây là loại rau không cần tốn công sức chăm bón, mọc hoang dã tự nhiên.

Theo báo Lao Động, rau nhót thường xuất hiện ở khu vực ven biển Cát Bà (Hải Phòng) và ven biển Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Anh Vũ Việt Phát - nhân viên Ban Quản lý dự án huyện đảo Cát Bà (Hải Phòng) - cho biết, chính vì rau nhót mọc tự nhiên, không sử dụng thuốc sâu hay chất kích thích nên rất được ưa chuộng, trở thành món ăn hấp dẫn.

“Rau nhót thường mọc ở các ruộng muối hoặc ven biển Cát Bà. Trước đây rất ít người biết tới nhưng thời điểm gần đây, loại rau được bán với giá 30.000 đồng/kg.

Đời sống - Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản

Anh Trần Văn Quân (SN 1984), trú tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) người đã nảy sinh ý tưởng “thuần hóa” loài rau dại này.

Khi ăn, rau nhót có vị mặn mặn, sừn sựt. Nó thường được chế biến luộc, làm món nộm hoặc có thể xào chung với các loại hải sản, tỏi. Món ăn này được nhiều người truyền miệng là bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ”, anh Phát cho biết.

Thông tin trên Tạp chí Nông thôn mới, nhận thấy, mặc dù là cây dại, nhưng rõ ràng rau nhót đang được rất nhiều người ưu chuộng, bởi những đặc tính hấp dẫn của nó, như có thể luộc, xào với các loại thịt, hải sản, nấu canh… ăn rất lạ miệng và còn rất bổ dưỡng.

Không chỉ vậy, rau nhót còn mang lại giá trị kinh tế rất cao, anh Trần Văn Quân (SN 1984), trú tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã nảy sinh ý tưởng “thuần hóa” loài rau dại này, biến nó thành thứ cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao.

Nghĩ là làm, lúc đầu anh thuê lại một vài mảnh ruộng trên cánh đồng Doi để thử nghiệm. Vì chưa có kinh nghiệm, nên anh tự mày mò, đo thử độ pH trong đất, thì thấy khá thích hợp với cây rau này, nên anh “đánh liều” thầu khoán lại hơn 1ha để thực hiện ý tưởng của mình.

Vào năm 2018, sau khi vay mượn được hơn 500 triệu đồng, anh Quân bắt tay ngay vào cải tạo đất, làm hệ thống mương thoát nước và lắp đặt vòi tưới tự động anh học được ở trên mạng… Rồi tìm về các trang trại gà để mua phân gà về ủ thành phân vi sinh bón cho rau.

Trải qua bao khó khăn, thậm chí có lúc nản lòng, cuối cùng anh Quân đã đạt được thành công nhất định.

Anh Quân chia sẻ, hiện gia đình anh đang canh tác gần 2ha rau nhót, trung bình mỗi tháng anh thu hoạch từ 3 - 5 tấn rau. Với mức giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/kg, sau khi trừ đi các chi phí mang lại cho gia đình thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Và tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Vào giai đoạn cao điểm như làm đất, trồng lứa rau mới... anh cần tới 20 lao động.

Đời sống - Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản (Hình 2).

Cây rau nhót đã được anh Quân thuần hóa từ năm 2018 đến nay và cho thu hoạch quanh năm.

Theo anh Quân, cây rau nhót mọc dại ngoài tự nhiên chỉ có vòng đời khoảng 3 tháng, còn cây rau của Quân thì chu kỳ kéo dài đến 11 tháng. Chỉ cần cắt phần ngọn, bón phân và tưới nước đều, chỉ vài ngày sau cây sẽ tự mọc lớp chồi mới.

Còn anh Lê Quang Đạo- người dân tại Quỳnh Lưu (Nghệ An), thời gian gần đây rau nhót bỗng trở thành hiện tượng được nhiều người săn đón để thưởng thức hoặc mua về làm quà.

“Trước đây, loại rau này ít được biết tới, mọc rất nhiều vào thời điểm cuối mùa xuân, đầu mùa hạ. Người ta hay gọi là rau dại, cũng không ai biết loại rau này có từ bao giờ. Loại rau này mỗi người có khẩu vị khác nhau khi thưởng thức, có người thấy thanh mát nhưng cũng có người cảm thấy hơi mặn”, anh Đạo cho biết.

Cũng theo anh Đạo, hiện nay ngoài việc bán rau nhót nhiều người còn đầu tư vào kinh doanh loại rau này vì nguồn thu nhập cao.

Theo một số chuyên gia, hiện nay rau nhót là loại rau chưa có nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, trên trang web Y Dược học Việt Nam cho biết, rau nhót còn có tên gọi khác là cây phì diệp biển.

Theo Đông y, phì diệp biển chứa hàm lượng cao các muối natrium và kalium. Do cây mọc ở vùng biển, chứa muối nhiều nên người ta cho rằng nó có tính nhuận tràng, lợi tiểu, chống scorbut.

Quốc Tiệp (T/h)

Loại rau tuổi thơ không biết làm thì ngứa rách miệng, người thích ăn chỉ nhìn đã thấy thèm

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:55
Tuổi thơ của nhiều người, chỉ cần ra ruộng là có thể hái bồng khoai về nấu canh nhưng giờ đây ở thành phố thì khó tìm mua. Muốn nấu canh bồng khoai không bị ngứa nhất định phải biết bí quyết này.

Rau dại Việt Nam quý như vàng ở xứ người, phải liều mới hái được

Chủ nhật, 21/04/2024 | 13:25
Ẩn mình trong những khu rừng ở miền Bắc Việt Nam, một loại rau dại những năm gần đây đang thu hút sự chú ý bởi hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các loại rau thông thường.
Cùng tác giả

Cần Thơ: Cấp cứu thành công bé trai bị sốc phản vệ do bọ cạp cắn

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:00
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Tp.Cần Thơ vừa cấp cứu, điều trị thành công cho bệnh nhi bị sốc phản vệ nặng do bọ cạp cắn trong lúc đi bắt ốc ven sông.

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.
Cùng chuyên mục

Bộ ảnh gây sốt của “hội chị em nàng thơ U100” ở Phú Thọ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 17:46
Cộng đồng mạng đang chia sẻ bộ ảnh "ba chị em nàng thơ U100" ở Phú Thọ với hàm răng đen, móm mém tóc bạc nhưng vẫn tạo dáng chụp ảnh với hoa loa kèn.

Ăn 1 mớ rau ở quê mọc um tùm này tốt ngang "vị thuốc quý"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:49
Có một loại cây thường làm lá gia vị nhưng được ví như một vị thuốc với những tác dụng hữu hiệu trong điều trị cảm cúm, sổ mũi...nhưng ít ai hay.

Nhặt đệm ghế sofa cũ gần bãi rác, không ngờ phát hiện số tiền "khủng"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:26
Khi xé vải bọc đệm sofa cũ, người đàn ông bất ngờ khi thấy 4 phiếu gửi tiền, 5 sổ tiết kiệm và 1 thẻ ATM có tổng trị giá khoảng 562 triệu đồng.

Đang câu cá, hai vợ chồng bất ngờ vớt được két sắt chứa 2,5 tỷ đồng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:00
Khi đang đi câu cá ở công viên, cặp vợ chồng bất ngờ tìm thấy chiếc két sắt chứa 2,5 tỷ đồng.

Cách làm bánh canh từ phồng tôm, cơm nguội, bánh tráng của ông bố 8x

Chủ nhật, 02/06/2024 | 12:05
Nhiều người không ngờ sự kết hợp từ bánh phồng tôm, cơm nguội, bánh tráng lại có thể tạo ra một món bánh canh độc lạ và ngon đến vậy.
     
Nổi bật trong ngày

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Chàng trai bỏ túi trăm triệu mỗi năm nhờ làm trà từ loại quả "lạ"

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Với tình yêu quê hương và khát vọng phát triển kinh tế từ loại quả đặc trưng vùng quê, anh Hiếu đã khởi nghiệp thành công mô hình trà Lêkima, giúp thu nhập ổn định.

Anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 1,3 tỷ nhờ nuôi con ăn "tốn cỏ tốn lá"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:30
Chỉ nuôi loài vật "ăn tốn cỏ tốn lá" ở quê mà anh nông dân ở Tuyên Quang nhẹ nhàng thu 1,3 tỷ/năm. Từ đó kinh tế gia đình vững vàng, cuộc sống ổn định.

Con cá chép được trả 1,4 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bán

Thứ 7, 01/06/2024 | 13:00
Được trả gần 1,4 tỷ đồng cho con cá chép vàng quý hiếm dài 1,15 mét, người đàn ông vẫn quyết không bán.

Người đàn ông câu được con cá "siêu to khổng lồ" nặng 100kg

Thứ 7, 01/06/2024 | 17:00
Cần thủ người Anh đã phải xoay xở suốt 40 phút để kéo được con cá nheo khổng lồ nặng 100kg lên thuyền.