Loay hoay trách nhiệm, người dân lãnh đủ

Loay hoay trách nhiệm, người dân lãnh đủ

Thứ 5, 27/12/2012 23:44

Trong khi người tiêu dùng đang rất hoang mang trước nguy cơ bị thực phẩm bẩn "bủa vây" thì các cơ quan quản lý lại loay hoay rồi đi đến đổ lỗi trách nhiệm cho nhau.

Trước những thông tin nhiều chiều về việc xuất hiện nhiều loại thực phẩm kém chất lượng như nội tạng gia súc, gia cầm thối, gà thải của Hàn Quốc, Trung Quốc, hoa quả kém chất lượng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ với một số cơ quan quản lý để xác minh sự việc.

Tuy nhiên, vẫn chưa có một cơ quan nào nhận trách nhiệm về mình. Mặc dù, số lượng thực phẩm, nhất là mặt hàng gà thải được nhập về đều theo đường chính ngạch, nghĩa là được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Xã hội - Loay hoay trách nhiệm, người dân lãnh đủ

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP.

Trao đổi với PV về những động thái của Cục ATVSTP trong việc ngăn chặn gà thải, thực phẩm bẩn trên thị trường, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP - Bộ Y tế) đưa ra câu trả lời rất khó hiểu: "Nếu nhập khẩu không đảm bảo chất lượng thì tại sao người ta cho nhập khẩu. Về vấn đề này hãy hỏi bên cơ quan người ta cho nhập khẩu, người ta phân công rõ cho bên Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT - PV) rồi. Phân công thuộc bên Nông nghiệp thì Nông nghiệp người ta quản lý. Hỏi bên cơ quan quản lý chuyên ngành về cái đấy chứ bên chúng tôi không quản lý về cái đấy. Tự mình cho nó thế. Phải để cho cơ quan chức năng người ta kết luận".

Theo cách nói của vị Cục phó của một cơ quan chuyên môn trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân thì đơn vị này hoàn toàn vô can trong việc thực phẩm bẩn, gà thải có trên thị trường?!.

Trước câu trả lời đó của ông Phong, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) để tìm hiểu sự việc. Sau khi phân tích một số tác hại của gà thải, thực phẩm bẩn siêu rẻ đối với ngành chăn nuôi, đề cập đến trách nhiệm, vị này không ngần ngại khẳng định: "Cơ quan quản lý thực phẩm phải xây dựng hàng rào quản lý kỹ thuật. Trách nhiệm này thuộc về Bộ y tế".

Tác hại của việc sử dụng thực phẩm bẩn, kém chất lượng, thực phẩm thải từ các nước đã được các chuyên gia cảnh báo nhiều lần. Người dân hoang mang mỗi khi đi chợ, vào siêu thị... vì không biết thực phẩm mình mua về có được đảm bảo hay không, có an toàn không? Trong khi đó các cơ quan có trách nhiệm quản lý lại lắc đầu, đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau.

Liên quan đến việc một số siêu thị bày bán sản phẩm gà nhập từ Hàn Quốc, ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc siêu thị bán gà thải Hàn Quốc không sai về mặt pháp lý. Theo lý giải của ông Phú thì nếu loại gà đó kém chất lượng thì cơ quan chức năng đã không cho nhập về. Còn nếu đã nhập về thì siêu thị bán là điều bình thường.

"Thiết nghĩ chúng ta không nên phê phán một chiều. Tôi không cổ súy cho hàng nhập kém chất lượng nhưng chúng ta cũng nên nhìn nhận đa góc cạnh để thấy được nguyên nhân thực sự mà tìm cách khắc phục. Nếu hàng ngoại nhập đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý thì phải cho người ta kinh doanh. Còn hàng nội muốn cạnh tranh thì phải thúc đẩy sản xuất trong nước.

Chúng ta không nên chạy theo việc phê phán. Cái gốc là phải phát triển hàng hóa trong nước đã, nếu hàng trong nước không đảm bảo chất lượng thì nhập hàng ngoại là đúng", ông Vũ Vinh Phú lý giải.

Nói đến trách nhiệm, ông Phú cho rằng, trách nhiệm thuộc về Bộ Công Thương. "Trường hợp gà bẩn là do sai phạm từ cửa khẩu. Siêu thị dễ dãi gian lận sẽ tự làm mất uy tín và tự mình hại mình, thậm chí là phá sản.

Theo tôi, Bộ Công Thương phải xem lại khâu quản lý và kiểm soát thị trường khi để cho hàng nhập lậu vào như vậy. Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm đầu tiên và có những điều chỉnh cho hợp lý”, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết.

Tiền Đông - Quốc Triều


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.