Lỗi dừng xe tắt máy, rời vị trí lái bị xử phạt ra sao?

Lỗi dừng xe tắt máy, rời vị trí lái bị xử phạt ra sao?

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 3, 22/08/2017 11:15

Rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe ô tô có thể bị xử phạt lên đến 400 ngàn đồng.

Trả lời:

Theo Điều 18 quy định về Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ thuộc Luật Giao thông đường bộ 2015 thì Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp đỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác (Khoản 1). Đặc biệt, khi dừng xe, người điều khiển phương tiện không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái (Điểm e, Khoản 3, Điều 18).

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2015, khi dừng xe, người điều khiển phương tiện không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái. Việc bạn bỏ vị trí lái, tắt máy là đã vi phạm quy định của Luật giao thông đường bộ.

Xe++ - Lỗi dừng xe tắt máy, rời vị trí lái bị xử phạt ra sao?

Lỗi tắt máy, rời vị trí lái khi dừng xe, lái xe ô tô sẽ bị phạt lên đến 400 nghìn đồng.

Nếu vi phạm quy định này, bạn sẽ bị phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể:

Theo Điểm h, Khoản 2, Điều 5 quy định việc xử phạt với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô thực hiện các hành vi: Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ các hành vi quy định đối với việc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc.

Mức xử phạt với hành vi vi phạm kể trên là từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng.

Đ.Huệ

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.