Địa điểm này chủ yếu thực hiện xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng như gạo, đường, hàng đông lạnh, phế liệu, cao su, ngô... và nhu cầu hàng ngày có thể lên đến 150 xe ôtô tải loại 3,5 tấn, tương đương số lượng hàng từ 800-1.200 tấn/ngày.
Cửa khẩu Chi Ma hoạt động tấp nập
Ông Nguyễn Công Trưởng, cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, với số lượng hàng tạm nhập tái xuất mỗi ngày lớn như vậy thì Ủy ban tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất với các ngành chức năng như Hải quan, biên phòng, thuế... đánh giá và xem xét hoạt động kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất qua lối mở Co Sa để có hướng quản lý, tránh việc hình thành các đường dây tụ điểm cũng như xuất lậu hàng hóa qua địa điểm trên.
"Về cơ sở pháp lý, tỉnh Lạng Sơn đã làm đủ các thủ tục theo quy định và đã có khảo sát, đánh giá cũng như để đưa việc kinh doanh vào khuôn khổ," ông Trưởng cho hay.
Lối mở Co Sa và cửa khẩu Chi Ma đều thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Chi Ma nên căn cứ theo quyết định 1420/TTG của Thủ tướng Chính phủ thì khi có đầy đủ các lực lượng chức năng làm thủ tục thông quan thì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực này là hợp pháp.
Người đứng đầu Cục Hải quan Lạng Sơn cũng nhấn mạnh, "không thể có chuyện xuất khẩu chui và quan điểm của tỉnh là hàng xuất đi phải được quản lý, đây là việc làm rất công khai, minh bạch". (Còn tiếp).
Thụy Vân