Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng?

Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng?

Thứ 4, 29/03/2023 | 09:50
0
“Người Pháp rất ngoan cố và mọi thứ đang vượt khỏi tầm kiểm soát”, một hành khách thốt lên trong bối cảnh nhà ga xe lửa ở Paris bị người biểu tình chặn.

Một trong những nhà lãnh đạo nghiệp đoàn nổi tiếng nhất nước Pháp cho biết, ông đã được Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne mời họp vào đầu tuần tới để thảo luận về kế hoạch cải cách hưu trí của chính phủ đã kích hoạt làn sóng tổng đình công và biểu tình trên toàn quốc hôm 28/3.

Những người biểu tình đã trở lại đường phố trong ngày hành động thứ 10 với bối cảnh lo ngại rằng các cuộc tuần hành chủ yếu là ôn hòa có thể biến thành một làn sóng bạo lực mới tương tự như các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra vào tuần trước.

Biểu tình khắp nơi

Người biểu tình được nhìn thấy đi lại trên đường ray tại một nhà ga ở Paris. Tháp Eiffel đã bị đóng cửa. Bom khói nổ ở sân bay Biarritz, cách thủ đô 746 km. Sự tức giận của công chúng đối với những cải cách hưu trí của ông Macron không có dấu hiệu giảm bớt.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra một cách hòa bình vào buổi sáng, với những đám đông lớn ở nhiều thành phố. Vào đầu giờ chiều, người biểu tình đã bắt đầu lấp đầy đường phố Paris.

Tại thành phố Nantes ở phía Tây, mặt trước của một chi nhánh ngân hàng BNP Paribas đã bị phóng hỏa, theo Reuters.

Thế giới - Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng?

Công nhân đường sắt biểu tình trên đường ray tại ga xe lửa Gare de Lyon ở Paris, Pháp, ngày 28/3/2023. Ảnh: AP/CNN

Thế giới - Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng? (Hình 2).

Một người biểu tình đá thùng rác vào đám cháy trong cuộc biểu tình ở Paris phản đối cải cách hưu trí, ngày 28/3/2023. Ảnh: AFP/Le Monde

Ở phía Tây Bắc, các video trên mạng xã hội được CNN xác minh cho thấy những người biểu tình thả bom khói bên ngoài lối vào sân bay Biarritz và khu vực lên máy bay của nhà ga, trước khi thông báo sơ tán vang lên trên loa.

Xa hơn về phía Bắc, những người biểu tình đi bộ trên đường ray xe lửa tại ga xe lửa Gare de Lyon của Paris, theo kênh truyền hình BFM của CNN.

Đường cao tốc ở một số thành phố của Pháp đã bị chặn vào sáng 28/3 và các cuộc đình công trong lĩnh vực vận tải, hàng không và năng lượng tiếp tục làm gián đoạn việc đi lại.

Liên đoàn sinh viên UNEF cho biết lối vào của khoảng 20 trường đại học bao gồm Science Po và một phần của Sorbonne ở Paris cũng như các tổ chức ở Lyon, Nice và Toulouse, cũng bị chặn.

Lo ngại rằng bạo loạn có thể bùng phát tại các cuộc biểu tình lớn như đã xảy ra hôm 23/3, các nhà chức trách đã cho triển khai một lực lượng an ninh khổng lồ chưa từng có tiền lệ với 13.000 cảnh sát trên khắp đất nước, bao gồm 5.500 sĩ quan ở thủ đô Paris.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết, Bộ của ông đã “lường trước những rủi ro cao đối với trật tự công cộng” trong các cuộc biểu tình, và “hơn 1.000 cá nhân cấp tiến” có thể sẽ trà trộn vào đám đông người biểu tình ở thủ đô và các thành phố khác.

Thế giới - Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng? (Hình 3).

Cảnh sát bắn một ống hơi cay trong các cuộc đụng độ bên lề một cuộc biểu tình ở Nantes, miền Tây nước Pháp, ngày 28/3/2023. Ảnh: AFP/Le Monde

Thế giới - Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng? (Hình 4).

Các hiến binh Pháp đi bộ giữa hơi cay trong một cuộc biểu tình ở Toulouse, miền Nam nước Pháp, ngày 28/3/2023. Ảnh: AFP/Le Monde

Lối thoát khủng hoảng

Kể từ khi chính phủ Pháp thúc đẩy dự luật tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 thông qua mà không cần bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 16/3, các cuộc biểu tình phản đối vẫn không ngừng nổ ra rầm rộ trên khắp đất nước.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cũng cho thấy phần lớn người dân không hài lòng với cách Tổng thống Macron thông qua dự luật cũng như việc nhà lãnh đạo này thờ ơ trước ý kiến của cử tri.

“Mọi người đang trở nên điên cuồng hơn”, Clément Saild, một hành khách đi tàu tại nhà ga Gare de Lyon của Paris, nơi các đường ray tạm thời bị người biểu tình chiếm dụng hôm 28/3, cho biết.

Chàng thanh niên 26 tuổi cho biết, anh ủng hộ các cuộc đình công bất chấp tác động của chúng đối với giao thông vận tải và các dịch vụ khác.

Một hành khách khác, Helene Cogan, 70 tuổi, thốt lên: “Người Pháp rất ngoan cố và mọi thứ đang vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Các bên đang thúc giục ông Macron hạ nhiệt tình hình bằng cách lùi bước. Các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn lao động một lần nữa kêu gọi chính phủ đình chỉ dự luật, và lần này đề nghị sử dụng các bên hòa giải thứ ba, vì chính phủ và các nghiệp đoàn vẫn còn cách xa nhau.

Thế giới - Biểu tình phản đối cải cách ở Pháp: Sắp thấy lối thoát khủng hoảng? (Hình 5).

Ông Laurent Berger, Tổng Thư ký nghiệp đoàn CFDT của Pháp, trong một cuộc biểu tình hôm 31/1/2023. Ảnh: 20Minutes

Một trong những nhà lãnh đạo nghiệp đoàn nổi tiếng nhất nước Pháp cho biết, ông đã được Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne mời họp vào đầu tuần tới để thảo luận về kế hoạch cải cách hưu trí của chính phủ đã kích hoạt làn sóng tổng đình công và biểu tình thứ 10 trên toàn quốc hôm 28/3.

Ông Laurent Berger, người đứng đầu công đoàn CFDT ôn hòa, nói với mạng TMC TV rằng chính phủ đã gửi cho các công đoàn lời mời họp qua email, với lịch họp dự kiến vào ngày 3/4 hoặc 4/4 tới. “Chúng tôi sẽ dự họp. Chúng tôi đã thống nhất với nhau như vậy”, ông nói, đề cập đến các cuộc thảo luận với các nghiệp đoàn khác. “Cùng nhau, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cần phải đi để đưa ra các đề xuất của mình”.

Văn phòng của Thủ tướng Pháp không trả lời yêu cầu bình luận, Bloomberg cho biết.

Việc bà Borne sẵn sàng đối thoại với đại diện các nghiệp đoàn là phù hợp với lời đề nghị mà Tổng thống Macron đã tự đề xuất trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tuần trước. Tuy nhiên, không rõ liệu hai bên có thể tìm thấy điểm chung.

Các nghiệp đoàn đã thúc giục ông Macron ngừng kế hoạch cải cách hưu trí vốn không được ưa chuộng của ông, khẳng định sự phản đối vẫn mạnh mẽ ngay cả khi số lượng người đi biểu tình giảm. Khoảng 740.000 người đã tham gia các cuộc tuần hành trên khắp đất nước hôm 28/3, giảm so với ít nhất 1,09 triệu người hôm 23/3, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp. Số lượng người tham gia đình công cũng giảm.

Minh Đức (Theo AP, CNN, Al-Arabiya, Bloomberg)

Pháp: Biểu tình khiến 8.000 tấn rác chất đống trên đường phố Paris

Thứ 2, 27/03/2023 | 22:07
Trước những lời kêu gọi dẹp cải cách hưu trí sang một bên, chính phủ của Tổng thống Pháp Macron tuyên bố sẵn sàng thảo luận để tìm ra con đường đúng đắn.

Pháp: Biểu tình phản đối tăng tuổi hưu không làm ông Macron chùn bước

Thứ 7, 25/03/2023 | 16:14
“Chúng ta sẽ tiếp tục tiến về phía trước. Nước Pháp không thể dậm chân tại chỗ”, Tổng thống Macron tuyên bố.

Pháp: Biểu tình phản đối cải cách của ông Macron biến thành bạo lực

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:28
Các nghiệp đoàn Pháp lo ngại rằng các cuộc biểu tình có thể trở nên bạo lực hơn nếu chính phủ của ông Macron không xét đến sự tức giận ngày càng tăng của công chúng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.