Lời thú tội của chiến binh máy bay không người lái Mỹ

Lời thú tội của chiến binh máy bay không người lái Mỹ

Thứ 2, 28/10/2013 10:36

Sau nhiều năm làm việc như một nhà điều hành bay không người lái cảm biến, anh đã trở nên thất vọng với nghề nghiệp, và từ chối khoản tiền thưởng khổng lồ để tiếp tục.

Lần đầu tiên Brandon Bryant bắn tên lửa Hellfire từ chiếc máy bay không người lái Mỹ là vào một ngày tháng Giêng giá lạnh.

Tiêu điểm - Lời thú tội của chiến binh máy bay không người lái Mỹ

Brandon Bryant, một phi công điều khiển máy bay không người lái Mỹ

Bryant nói với người dẫn chương trình Hala Gorani của CNN: “Tôi đã thực sự rất sốc. Đó là những ảo ảnh, trông có vẻ không giống thật, nhưng đó là một cuộc chiến thật.”

Tất nhiên khi làm việc, Bryant ngồi cách sa mạc Mỹ hàng ngàn dặm.

Sau nhiều năm làm việc như một nhà điều hành bay không người lái cảm biến, anh đã trở nên thất vọng với nghề nghiệp, và từ chối khoản tiền thưởng khổng lồ để tiếp tục.

Anh nói với Gorani: “Các bạn vẫn còn trong khu vực chiến tranh cho dù cơ thể bạn có ở đó hay không. Nước Mỹ đang cần một cuộc chiến tranh về chất khử trùng. … Trên thực tế, không có gì là sạch sẽ cả.”

Mọi người đều hiểu rằng quân đội tuần tra ở Afghanistan đang trong cuộc chiến tranh với các nhà khai thác bay không người lái.

Bryant cho biết “Có một sự mật thiết đi kèm với mỗi hành động trong chiến tranh. Điều đó hoàn toàn thuộc về tâm lý. Bạn nghe tiếng kêu của một máy tính, bạn không cảm thấy tên lửa sắp lao xuống đường sắt, và bạn cứ ngồi nhìn nó.”

Với Bryant, người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, điều đó cũng có hại không kém.

Anh cho biết: “Tất cả các nhà khai thác bay không người lái đều bị gán cho tiếng xấu. Nhưng đây không phải là một trò chơi game. ... mà là cuộc sống thực, và những người làm việc này cũng cần nhiều sự giúp đỡ.”

Anh nói thêm rằng khía cạnh “game” trong công việc của mình được củng cố bởi các giảng viên. “Việc đào tạo mang tính tưởng tượng hơn là thực tế. Chúng tôi luôn được cảnh báo trong quá trình đào tạo rằng công việc của chúng tôi là giết người và phá vỡ mọi thứ. Có một vấn đề sức khỏe tâm thần rất lớn ở đây nhưng dường như không ai muốn nhắc tới: Họ là những con người, họ đang bị ảnh hưởng bởi điều này cũng giống như người khác trên trái đất.”

“Nhưng trớ trêu thay, các chiến binh máy bay không người lái lại bị ngăn cản từ việc tìm kiếm những tư vấn về tâm lý.”

“Chúng tôi bị yêu cầu giữ im lặng. Chúng tôi không thể nói chuyện với một nhà tâm lý học. Và nếu chúng tôi nói chuyện với bất cứ ai, chúng tôi sẽ bị mất giấy phép hoạt động”

Các cuộc chiến máy bay không người lái rất phổ biến ở Mỹ.

Bryant nói: “Tôi sẽ không bao giờ so sánh bản thân mình với những chiến sĩ trên mặt đất. Họ ... dũng cảm hơn tôi.

Anh tiếp lời: “Nhưng nếu bạn là một trong những người thực hiện chương trình máy bay không người lái, thì bạn cần phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Bạn không thể cung cấp một lượng điện năng cho ai đó và mong họ sử dụng một cách khôn ngoan mà không đặt họ trong tầm kiểm soát.”.

Thùy Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.