Chiều ngày 7/12, Bộ GTVT đã chính thức có thông báo về vụ việc vận chuyển kiện hàng loa thùng 438kg chứa 229 kg heroin bên trong chuyến bay CI5886 SGN-TPF, quá cảnh qua sân bay Tân Sơn nhất của Hãng hàng không China Airlines (CI) và bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013 vừa qua.
Bộ GTVT cho biết, Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay.
Kiện hàng loa thùng (số hiệu 297-24851606) được vận chuyển trên chuyến bay này là loại hàng có từ tính theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đã được lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không.
600 bánh heroin lọt lưới kiểm tra của các cơ quan chức năng Việt Nam
Trong quá trình soi chiếu hàng hóa bảo đảm an ninh hàng không, máy soi tia X đã hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi; đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi.
Kíp soi chiếu an ninh có đầy đủ thành phần (gồm 4 người), có giấp phép theo quy định đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năng phát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toàn chuyến bay được hoàn thành.
Tuy nhiên, trong quá trình làm nhiệm vụ, nhân viên soi chiếu đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường trong quá trình soi chiếu là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan và sau đó tiếp tục mắc sai lầm khi không thông báo cho kíp trưởng.
Với những nguyên nhân kể trên, Cục Hàng không đưa ra phương hướng xử lý và biện pháp khắc phục gồm kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.
Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ của ngành hàng không trong việc phòng, chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không và các loại tội phạm an ninh quốc gia khác.
Đồng thời, ngành hàng không tiếp tục rà soát các quy định về bảo đảm an ninh hàng không để bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không.
Trước đó trao đổi trên báo Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hàng không VN, ông Lại Xuân Thanh, nhân viên an ninh hàng không đã thực hiện đúng quy trình. “Cục Hàng không đã ký các cam kết công tác phối hợp phòng chống ma túy, nhưng việc đào tạo tập huấn nghiệp vụ phòng chống ma túy cho nhân viên an ninh lại chưa được triển khai. Vì vậy không thể nói đây là lỗi của tốp an ninh hàng không soi chiếu liên quan đến vụ việc, đây là lỗi hệ thống của các cấp trong Cục Hàng không chưa triển khai kế hoạch huấn luyện”, ông Thanh nói.
Nhận định về vụ việc để lọt 600 bánh heroin, ông Thanh cũng nhận trách nhiệm trước tiên thuộc về phía Cục Hàng không Việt Nam trong việc chưa chủ động nâng cao hiệu quả phối hợp của ngành hàng không trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Cụ thể là chưa triển khai thực hiện kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên an ninh hàng không trong việc phát hiện ma túy. Vì vậy theo ông Thanh, sự việc trên không thể nói là trách nhiệm của tốp an ninh hàng không soi chiếu liên quan đến vụ việc, mà đây là lỗi của cả ngành, đứng đầu là Cục Hàng không Việt Nam.
H.Nguyên