Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) vừa tổ chức họp báo để thông tin đến dư luận về các vấn đề liên quan đến con đường chuyên dụng được thực hiện theo hình thức BOT, dành cho xe tải ben ra vào khu mỏ đá Tân Cang thuộc xã Phước Tân, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Donacoop cùng 3 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng tại khu mỏ đá lên tiếng về việc có nhiều bất minh và sai phạm trong thực hiện BOT tuyến đường chuyên dụng dành cho xe ra vào mỏ đá.
Ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Donacoop (người gửi đơn tố cáo sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lên cấp Trung ương) cho rằng, việc xây dựng đường chuyên dụng không minh bạch, thậm chí có sai phạm lớn, phân biệt giữa các doanh nghiệp, nghi ngờ có lợi ích nhóm.
Ông Trúc nói rằng, thời điểm ban đầu đưa ra phương án thực hiện con đường chuyên dụng, khi họp bàn, các bên thống nhất sẽ có sự hợp tác của doanh nghiệp khai thác mỏ đá. Thế nhưng sau đó, việc thực hiện con đường lại được giao cho các doanh nghiệp khác theo hình thức BOT.
Theo ông Trúc cũng như đại diện một số doanh nghiệp khai thác đá, đường chuyên dụng có khá nhiều điểm mập mờ như: Đến nay chỉ mới được thông xe một phân đoạn, không phải toàn tuyến, phục vụ doanh nghiệp theo lợi ích nhóm chứ không đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp khác, khiến bị hiểu lầm.
Ông Trúc cho rằng, hiện nay, đường chuyên dụng có thể sẽ không đảm bảo cho lưu lượng xe ra vào các mỏ đá bởi chỉ có 2 làn đường, xe khó tránh nhau, dễ ùn ứ. Chủ đầu tư cần mở rộng đường lên 4 làn xe ô tô, bổ sung các biện pháp thoát nước, chống sạt lở mùa mưa bão.
Đại diện các mỏ đá cho rằng, cách xây dựng đường chuyên dụng BOT và thu phí sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho chủ đầu tư nhưng gây thiệt hại nặng với doanh nghiệp khai thác đá. Một chủ doanh nghiệp khai thác đá cho biết, đoạn đường thông xe kỹ thuật dài hơn 5km, mặt đường hẹp, 2 làn xe tránh nhau khó khăn nên gây ùn ứ giao thông.
“Việc xây dựng BOT đường chuyên dụng, lập trạm thu phí một cách áp đặt, tổng vốn đầu tư 130 tỷ đồng nhưng với trữ lượng tại các khu mỏ, lượt xe vào ra, chúng tôi dễ dàng tính được tổng thu trong 12 năm lợi nhuận sẽ lên đến hơn 3.000 tỷ đồng…”, các doanh nghiệp tại cuộc họp báo cho biết.
Tại cuộc họp, ông Từ Nam Thành, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai giải thích, các bước thực hiện quy hoạch hạ tầng khu khai thác khoáng sản là đúng quy trình. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết.
Ông Thành cho biết, các sở ngành cũng rốt ráo tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai có phương án xử lý trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, cảm thông với các doanh nghiệp.
Đường chuyên dụng nối khu mỏ đá Tân Cang ra Quốc lộ 51, dài hơn 7km, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tổng vốn hơn 130 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 12 năm. Trước đây khi đường chuyên dụng chưa đi vào hoạt động, các xe ben ra vào mỏ đá sẽ phải lưu thông trên đường Đinh Quang Ân và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. |