Lùm xùm thương vụ đấu giá 55 ha đất nghìn tỷ ở Bình Dương

Lùm xùm thương vụ đấu giá 55 ha đất nghìn tỷ ở Bình Dương

Thứ 2, 04/03/2019 | 09:11
0
Phải đến lần thứ 12, phiên đấu giá mới chốt được đơn vị mua khu đất có diện tích 55ha với giá 1.353 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đấu thành công, công ty thắng đấu giá lại nhùng nhằng chuyện trả tiền ngay một lần như quy định. Điều đáng nói, đến nay, gần 8.500m2 đất trong khu đất này đã “bốc hơi” một cách bất ngờ.

Liên tục đòi làm chủ đầu tư

Theo các tài liệu PV thu thập được thì tại phiên đấu giá lần thứ 12 (ngày 25/5/2917) do công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức, tài sản đấu giá là dự án khu dân cư Hòa Lân (tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; diện tích khoảng 55ha) thuộc sở hữu của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn), công ty cổ phần xây dựng A Đông Hải (nay đổi tên thành công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM; gọi tắt là công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với mức giá là 1.353 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn mức khởi điểm tại phiên đấu giá là 390 tỷ đồng.

Được biết, ngày 17/4/2015, công ty Thiên Phú đã chấp nhận ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân cho Agribank Chợ Lớn để xử lý thu hồi khoản nợ mà công ty còn tồn đọng tại ngân hàng này. Sau đó, Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng với công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm dự định ban đầu là 1.467,7 tỷ đồng.

Bất động sản - Lùm xùm thương vụ đấu giá 55 ha đất nghìn tỷ ở Bình Dương

Dự án khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương).

Đáng chú ý, tại biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 do công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn lập quy định rõ nghĩa vụ của người trúng đấu giá: Tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật; khi có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá...

“Ngày 1/7/2017, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa các bên đã được ký kết và công chứng tại Văn phòng công chứng Thành Phố Mới (Bình Dương). Hành vi này là trái pháp luật và gây thiệt hại cho công ty chúng tôi”, đại diện công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Thiên Phú (công ty Thiên Phú) cho hay.

Đại diện công ty Thiên Phú tiếp tục đặt vấn đề: “Những sai phạm trên, cùng với việc công ty Kim Oanh không thực hiện phương thức thanh toán ngay (4 lần thanh toán, chưa trả đủ bằng giá khởi điểm là 963 tỷ đồng - PV) là không thực hiện đúng các thỏa thuận với Agribank Chợ Lớn”.

Đây cũng là những nội dung mà công ty Thiên Phú trình bày trong đơn đề nghị ngăn chặn chuyển đổi chủ đầu tư dự án nói trên cho công ty Kim Oanh gửi cho cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Hiện công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng mua bán tài sản đấu giá nêu trên là vô hiệu, do vi phạm các quy định của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân. Ngày 25/2, TAND quận 7 đã có thông báo thụ lý vụ án.

Trước đó, công ty Kim Oanh liên tục kiến nghị tỉnh Bình Dương để được làm chủ đầu tư dự án. Theo đề nghị của công ty Kim Oanh, sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản thông báo về việc đăng ký làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Hòa Lân.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo hồ sơ do công ty Kim Oanh cung cấp, hiện công ty này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân. Sở nhận thấy, đến thời điểm hiện nay, hồ sơ chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh công nhận công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư tại dự án khu đất nêu trên”.

“Bốc hơi” gần 8.500m2 đất?

Cũng theo đại diện công ty Thiên Phú thì việc này vừa dẫn đến hậu quả làm họ không trả được nợ phát sinh, lãi phạt, vừa xâm hại đến tài sản Nhà nước mà Agribank Chợ Lớn quản lý.

Ngoài ra, trong quá trình bán tài sản đấu giá, các bên đã đo đạc sai, làm thiếu hụt diện tích thực tế của dự án gần 8.500m2, ảnh hưởng đến kết quả đấu giá. “Chúng tôi đang tiến hành làm thủ tục khởi kiện, yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá nêu trên tại cơ quan tòa án có thẩm quyền”, đại diện công ty Thiên Phú cho biết thêm.

Đối với diện tích bị thiếu hụt do trước khi bán đấu giá, trong buổi làm việc với PV báo Người Đưa Tin ngày 28/2, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc công ty Kim Oanh lý giải: “Các bên liên quan chưa thực hiện việc đo đạc trên thực tế nên sau khi đấu giá xong, phòng Đăng ký (sở TN&MT tỉnh Bình Dương) đã tiến hành đo đạc, cắm mốc trên đất theo quy định”.

“Kết quả cho thấy, diện tích đất bị thiếu gần 8.500m2 này là do đường Nguyễn Thị Minh Khai mở rộng và cải tạo đường cống thoát nước ngang đại lộ Bình Dương. Về phần này, công ty Thiên Phú đã đứng ra nhận tiền bồi thường? Tuy nhiên, khi PV chất vấn, có chứng từ thể hiện việc này hay không, bà Oanh nói: “Chỉ nghe nói chứ không có chứng từ?”.

Bà Oanh phân trần: “Việc thiếu phần diện tích này, công ty Kim Oanh chưa nhận được bất kỳ văn bản nào hay có bất kỳ cơ quan nào yêu cầu giải quyết và cũng chưa được trừ lại phần diện tích như trên nên không ảnh hưởng đến Công ty Thiên Phú”, bà Oanh phân trần.

Chưa rõ hồi kết

Cũng tại buổi làm việc với PV, đại diện công ty Kim Oanh cung cấp, hiện công ty này còn phải thanh toán cho Agribank Chợ Lớn trên 378 tỷ đồng, cộng thêm số tiền lãi chậm trả tính đến ngày 31/3/2019 là gần 19 tỷ đồng. Như vậy, phía Kim Oanh còn “ôm” của ngân hàng gần 400 tỷ đồng. Theo đó, Agribank Chợ Lớn yêu cầu công ty Kim Oanh phải thanh toán toàn bộ số tiền gốc và lãi nêu trên, chậm nhất là ngày 31/3/2019.

Bà Oanh cho biết: “Hiện chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tiền để thanh toán cho ngân hàng, nên hoàn toàn không có thiệt hại cho Agribank”.

Về việc thanh toán số tiền còn lại, bà Oanh vẫn không trả lời là cụ thể khi nào. Bà này nói: “Sau khi được chuyển đổi chủ đầu tư, công ty Kim Oanh sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại. Đồng thời, Agribank Chợ Lớn phải có trách nhiệm làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất từ công ty Thiên Phú sang công ty Kim Oanh”.

Nói về việc chậm thanh toán số tiền còn lại cho ngân hàng, bà Oanh lý giải rằng, do vướng nhiều thủ tục, đặc biệt là liên quan đến những phát sinh trong việc đàm phán, thỏa thuận, hỗ trợ kinh phí di dời cho các hộ dân trên khu đất. Kèm theo đó là các phát sinh liên quan (thuế, phí...) khi các bên chưa thống nhất được phương án để hoàn tất thủ tục.

“Với thiện chí của mình và mong muốn dự án sớm được triển khai, công ty Kim Oanh đồng ý chịu tất cả chi phí để giải quyết những khó khăn nêu trên và lãi chậm trả của phần còn lại. Đến tháng 7/2018 mới giải quyết xong phần thuế nợ lại của công ty Thiên Phú. Trong khi đó, sở TN&MT tỉnh Bình Dương mới đo ranh đất dự án tháng 4/2018”, bà Oanh cho biết thêm.

Trước đó, Thanh tra bộ Tư pháp cũng kiến nghị ngân hàng khẩn trương thu hồi số tiền và lãi mà công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước. Trường hợp công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.                                    

Công ty đấu giá “biến mất”

Ngày 27/2, PV tìm đến địa chỉ số 150 đường số 9, khu phố 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, nơi công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn đặt trụ sở. Thế nhưng, khi tìm đến thì địa chỉ này lại là một đơn vị khác. Cũng theo tìm hiểu của PV, công ty này cũng có một chi nhánh đấu giá tại Bình Dương có địa chỉ tại lầu 1, số 538 Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Tuy nhiên, khi PV đến liên hệ thì một vị đại diện cho biết: “Địa chỉ này là phòng công chứng, chứ không phải là chi nhánh công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn”.

Thông tin từ tổng cục Thuế cho biết: “Hiện chi nhánh này đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế”. Trên cổng thông tin của tổng cục Thuế cũng cho thấy, công ty này đã thay đổi thông tin, lần gần nhất là vào ngày 8/11/2018 và tại chi nhánh là ngày 9/11/2018.

THANH TÙNG – ĐĂNG KHOA

Agribank liên tiếp thất bại trong việc thoái vốn khỏi Agritour

Chủ nhật, 27/01/2019 | 07:00
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo do không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá nên không tổ chức đấu giá bán cổ phần của Agritour do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) sở hữu.

Tiếp tay giám đốc lừa đảo, 3 cán bộ Vietinbank Nam Sài Gòn hầu tòa

Thứ 2, 21/01/2019 | 16:05
Dù số lượng cà phê của công ty Trường Ngân không đủ cầm cố, thế chấp làm tài sản đảm bảo cho 7 ngân hàng, nhưng Bình vẫn chỉ đạo Sơn sử dụng số hàng hóa là cà phê đã thế chấp tại ngân hàng này tiếp tục thế chấp ở ngân hàng khác để vay tiền, gây thiệt hại trên 600 tỷ đồng của các ngân hàng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.