Lượng dioxin trong đất Việt Nam đủ giết chết dân số cả Trái Đất

Lượng dioxin trong đất Việt Nam đủ giết chết dân số cả Trái Đất

Thứ 6, 24/05/2013 10:56

Đó là nhận định của giáo sư Sulev Koks thuộc trường Đại học Tartu, Estonia khi ông dẫn đầu một đoàn nghiên cứu chuẩn bị sang Việt Nam để nghiên cứu ảnh hưởng của chất độc dioxin.

Theo thông báo của Trường đại học Tartu, một nhóm các nhà khoa học của trường sẽ đến Việt Nam để nghiên cứu ảnh hưởng của dioxin, một thành phần trong chất độc da cam, đối với con người.

Dự án nhắm mục đích tìm ra mối liên hệ giữa chất dioxin trong môi trường và những người bị bệnh tật.

Chất da cam được quân đội Mỹ dùng trong cuộc chiến Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1961 tới năm 1971. Dioxin trong chất da cam ngấm vào đất và kể từ đó đã khiến hơn 3 triệu người Việt Nam bị tàn phế hoặc dị tật.

> Đọc thêm: Bằng chứng tội ác kẻ gieo rắc cái chết màu da cam

Việt Nam Xanh - Lượng dioxin trong đất Việt Nam đủ giết chết dân số cả Trái Đất
Máy bay Mỹ rải chất độc màu trắng trong chiến tranh Việt Nam.

Hội chữ thập đỏ Việt Nam lo ngại rằng ảnh hưởng độc hại của dioxin đã truyền sang những trẻ em thuộc thế hệ thứ ba sinh sau chiến tranh.

Trước khi nhóm nghiên cứu này đến Việt Nam, một nhóm 29 nhà khoa học của Việt Nam cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Tartu hồi tháng Hai vừa qua. Nhóm đã tham gia các buổi hội thảo và thực hành nghiên cứu cùng các nhà khoa học Estonia.

Đây là một phần trong dự án "Cải thiện về tài nguyên chăm sóc sức khỏe tại Đà Nẵng" nhằm thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu giữa các nhà khoa học của Estonia, Việt Nam, các trường đại học Thụy Điển, Na Uy và Ba Lan. Dự án bao gồm hợp tác trong 10 lĩnh vực, trong đó có nghiên cứu y tế.

Giáo sư Sulev Koks cảnh báo, lượng dioxin trong đất ở Việt Nam hiện đủ giết chết dân số cả Trái Đất. Ông cũng cho rằng, hiện hệ thống chăm sóc y tế của Việt Nam cũng có rất nhiều loại thuốc tốt, tuy nhiên, với sự hỗ trợ và hợp tác từ Estonia và các nước Bắc Âu khác sẽ giúp Việt Nam đạt được hiệu quả hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong các vùng còn bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả chiến tranh để lại.

Chất độc Dioxin ở Việt Nam

Trong 10 năm, từ 1961 đến 1971, của Chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải hơn 18,2 triệu gallon chất độc da cam với thành phần chứa dioxin xuống hơn 10% diện tích đất ở miền Nam Việt Nam làm nhiễm độc và tàn phá hàng triệu hécta rừng và đất nông nghiệp. Nhiều người cho rằng ngoài tác hại cho môi trường, hóa chất này còn gây hậu quả trầm trọng cho tính mạng, sức khỏe của nhiều người Việt, thậm chí tới các thế hệ sinh ra sau chiến tranh.

Hiện nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sống tập trung tại các tỉnh dọc đường Trường Sơn và biên giới với Campuchia. Hàng trăm nghìn người trong số đó đã qua đời. Hàng triệu người và cả con cháu của họ đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc da cam.

Phú Sang (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.