Lương tăng giá nhà cũng tăng, người thuê ngán ngẩm vì chốn an cư

Lương tăng giá nhà cũng tăng, người thuê ngán ngẩm vì chốn an cư

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
0
Tăng lương, tăng tiện ích, thêm dụng cụ phòng cháy chữa cháy... đều trở thành lý do để chủ nhà tăng giá nhà của khách thuê trọ.

1001 lý do để tăng giá cho thuê nhà

Vừa có thông tin tăng lương cơ sở, anh Lê Mạnh Quốc (25 tuổi, Thanh Hoá) đã nhận được thông báo của chủ nhà về việc sẽ tăng tiền nhà kể từ ngày 1/7/2024. Căn hộ anh Quốc ở hiện đang được thuê với giá 6,5 triệu đồng/1 tháng, đóng tiền 3 tháng một lần được tăng giá lên 7 triệu đồng/tháng với lý do “lương tăng tiền nhà cũng tăng theo”.

Là một nhân viên văn phòng, Quốc hiện đang thuê một căn hộ trong khu tập thể nằm tại đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngoài tiền thuê nhà, mỗi tháng anh Quốc cần chi trả thêm khoảng hơn 2 triệu đồng tiền điện nước, phí dịch vụ.

Dù giá nhà tăng nhưng anh Quốc cho biết bản thân vẫn cảm thấy may mắn vì chủ trọ không tăng quá cao, với mức giá trên chia cho 5 người trong gia đình đã là rất vừa phải. Một phần khác do khi đi tham khảo các khu vực lân cận, anh Quốc cho biết giá nhà đều đã tăng chóng mặt, rất khó để tìm được một căn hộ tương tự với mức giá “thiện chí” như trên.

Không may mắn như Quốc, chị Như Quỳnh (23 tuổi, Hải Dương) vừa nhận được thông báo của chủ trọ vào ngày 25/6 về việc phải chuyển ra ngoài kể từ ngày 1/7, nguyên do bởi căn hộ chị đang ở bị tạm đình chỉ vì không đảm bảo đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy sau đợt thanh tra của địa phương.

Thời gian gấp gáp, chị Quỳnh choáng váng khi đi tìm nhà và biết giá nhà trên thị trường đã tăng lên rất nhiều chỉ sau vài tháng hè.

Nguyên do mà chị Quỳnh nhận được nhiều nhất từ các chủ trọ, môi giới là hiện số lượng căn hộ đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy để được cấp phép cho thuê không còn nhiều, chưa kể các căn hộ đủ điều kiện cho thuê lại phải tốn chi phí chuẩn bị các trang thiết bị phòng cháy theo đúng quy định, nên khoản phí này sẽ được cộng vào tiền thuê nhà khiến giá nhà leo thang.

Bất động sản - Lương tăng giá nhà cũng tăng, người thuê ngán ngẩm vì chốn an cư

Bên trong một căn hộ khép kín tại Mỹ Đình đang được cho thuê với giá 4,5 triệu đồng/tháng.

Có những căn hộ còn đang đắn đo, hôm sau gọi điện đã có người khác đặt cọc để thuê mất, nên chị Quỳnh phải chốt ngay một căn chung cư mini tại Mỹ Đình, Hà Nội với mức giá 4,5 triệu đồng/tháng. Ngôi nhà có nội thất cơ bản, đủ cho 2 người ở với không gian phòng khách, bếp, ngủ, vệ sinh khép kín.

Ngoài tiền thuê nhà, hàng tháng chị Quỳnh còn phải chi trả tiền điện với giá 4.000 đồng/kWh và tiền nước 100.000 đồng/người, chưa kể phí dịch vụ như vệ sinh, mạng internet, quản lý…

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Huyền (28 tuổi, Hoà Bình) cũng vừa được chủ nhà bổ sung thêm giường, tủ và xây dựng cầu tháng thoát hiểm tại căn hộ chị đang sinh sống.

Ngỡ được thêm phúc lợi, ngay khi hết hạn hợp đồgn vào cuối tháng, chị Huyền nhận được thông báo của chủ trọ về việc tăng thêm 1 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà. Nguyên nhân được chủ nhà đưa ra là căn hộ giờ đã được bổ sung thêm tiện ích và “giá thị trường bây giờ nó thế”.

Trong khi thu nhập không tăng, thậm chí còn có xu hướng giảm đi do giữa thời kỳ suy thoái, chị Huyền cho biết giờ ở không được mà đi cũng không xong vì rất khó để tìm căn hộ giá rẻ giữa thời điểm này, chưa kể việc vận chuyển hiện cũng tốn nhiều thời gian lẫn tiền bạc nên đành ngậm ngùi chấp nhận bị tăng giá.

Giá nhà thuê còn tiếp tục tăng

Ông Nguyễn Đức Mỹ (58 tuổi, Hà Nội) chủ dãy nhà trọ tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội bộc bạch việc nhà trọ đồng loạt tăng giá dựa vào nhu cầu đi lên của thị trường và theo đà tăng giá thuê của chung cư.

Đặc biệt sau đợt thanh kiểm tra vừa rồi, nhà ông phải bỏ ra rất nhiều chi phí để nâng cấp các dịch vụ, tiện ích đảm bảo an toàn cho phòng trọ nên giá thuê nhà cũng phải tăng theo để bù trừ cho các chi phí trên.

Đa số môi giới bất động sản hoạt động mảng cho thuê chia sẻ với Người Đưa Tin cho biết giá thuê trọ sẽ tiếp tục tăng đều ở các phân khúc theo đà tăng giá của nhà đất trên thị trường mua bán.

Trong đó, những phòng trọ diện tích 25-30m2, khép kín thuộc các quận trung tâm sẽ có mức tăng giá mạnh nhất do nhu cầu tìm kiếm cao, lượng khách luôn dồi dào.

Bất động sản - Lương tăng giá nhà cũng tăng, người thuê ngán ngẩm vì chốn an cư (Hình 2).

Thị trường nhà trọ vô cùng sôi động.

Anh Trần Hoàng Nghĩa (26 tuổi, Hà Nội) hiện đang là môi giới của 4 dãy trọ nằm tại Linh Đàm, Lê Thanh Nghị, Chùa Láng và Mỹ Đình, đây đều là khu vực gần các trường Đại học có lượng khách thuê trọ chủ yếu là sinh viên. Anh Nghĩa cho biết kể từ tháng 8/2024 các căn hộ sẽ tiếp tục được tăng giá khoảng 10% vì “mùa cao điểm đã đến”.

“Thời điểm sinh viên xuống học chắc chắn sẽ full phòng, lúc ấy chỉ sợ không có nhà để cho thuê chứ không sợ thiếu người thuê”, anh Nghĩa khẳng định.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, hiện giá nhà trọ khép kín tại các khu vực trung tâm Hà Nội dao động từ 2-4 triệu đồng/căn hộ cho 1-2 người sinh sống chưa có đồ đi kèm. Đối với các căn hộ dạng chung cư mini giá từ 4,5 – 7 triệu đồng/căn thô, các căn chung cư cho thuê giá từ 12-18 triệu đồng/căn 2-3 ngủ đã bao gồm một số nội thất cơ bản.

Nhà trọ với mức giá thuê dưới  2 triệu đồng/căn gần như tuyệt chủng trên thị trường nhà trọ khu vực trung tâm. Di chuyển ra vùng ven, dù giá nhà trọ có phần “dễ thở” hơn nhưng số tiền chênh lệch không đáng kể chỉ vài trăm nghìn so với các khu vực nội đô.

Nguyên nhân giá tăng bất chấp là gì?

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá thuê căn hộ ở Hà Nội đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, nhất là ở loại hình studio (căn hộ 1 phòng ngủ) với tỉ suất lợi nhuận cao hơn đến gấp đôi so với những căn hộ có diện tích lớn hơn.

Cụ thể, tại quận Long Biên, căn hộ studio đang được cho thuê với mức giá 7-8 triệu đồng/tháng, đã tăng thêm 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 30 - 40% so với năm 2022. Căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất có mức giá cao hơn, với mức tăng thấp hơn, khoảng 10% so với cùng kỳ, lên khoảng 10-11 triệu đồng/tháng.

Ở dự án Greenbay Mễ Trì (Nam Từ Liêm), căn hộ studio đầy đủ nội thất hiện được rao thuê với giá khoảng 10 triệu đồng, căn 2 phòng ngủ dao động 14-16 triệu đồng, tăng khoảng hơn 15% so với cùng kỳ. Giá căn hộ cho thuê tại các quận khác cũng ghi nhận mức tăng tương tự.

Thống kê của chuyên trang Batdongsan trong quý I/2024 cho thấy, thị trường chung cư cho thuê Hà Nội tại Hà Nội thời gian qua đang tăng giá mạnh. Trong đó, giá thuê chung cư Hà Nội thuộc quận Nam Từ Liêm tăng 8%, Cầu Giấy tăng 7%, Tây Hồ tăng 7%, Bắc Từ Liêm tăng 8%.

Bất động sản - Lương tăng giá nhà cũng tăng, người thuê ngán ngẩm vì chốn an cư (Hình 3).

Chủ tịch VARS cho rằng nhu cầu thuê nhà của người dân vẫn đang trong xu hướng tăng.

Theo Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính, thuê nhà được nhiều gia đình lựa chọn, khi giá căn hộ neo cao khiến việc sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn đối với đại đa số người dân.

Đặc biệt, việc vay mua nhà và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình khi người dân không thực sự tự tin vào tình hình công việc và thu nhập trong tương lai do tình hình kinh tế biến động.

Do đó, “Nhu cầu thuê vẫn đang trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt do nguồn cung nhà ở, đặc biệt là căn hộ liên tục sụt giảm khiến giá thuê tăng cao”, ông Đính khẳng định.

Ông Đính cũng đưa ra dự báo, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. Triển vọng của thị trường cho thuê căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Đính cho rằng cốt lõi vẫn cần giải quyết bài toán nguồn cung căn hộ để có nơi an cư cho một thành phần lớn người đang có nhu cầu sở hữu nhà ở, qua đó giảm gánh nặng lên phân khúc nhà cho thuê, từ đó mới có thể dần đưa giá nhà thuê về mức ổn định.

Thị trường BĐS 6 tháng đầu năm: Phục hồi và phân hóa rõ nét

Thứ 3, 02/07/2024 | 07:54
Hai quý đầu năm 2024, thị trường có nhiều điểm sáng khi nguồn cung, thanh khoản và giá bán đồng loạt tăng, nhưng chủ yếu là phân khúc căn hộ cao cấp. Song song với đó, thị trường có sự phân hóa rõ nét. Lý do vì đâu?.

Điểm danh khu vực tại Hà Nội có giá chung cư tăng phi mã nửa đầu 2024

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:00
Tại thị trường Hà Nội, chung cư là loạt hình bất động sản có tốc độ phát triển nổi bật, dẫn dắt đà tăng trưởng của toàn thị trường bất động sản.

Vì sao chung cư nội đô vẫn chưa thể giảm nhiệt?

Thứ 6, 21/06/2024 | 10:11
Theo chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Cùng tác giả

Cổ phiếu ITA của Tập đoàn Tân Tạo vào diện hạn chế giao dịch

Thứ 5, 04/07/2024 | 16:36
Sau phát ngôn của Chủ tịch Tân Tạo về việc cổ phiếu có giá trị sinh lời cho nhà đầu tư lướt sóng tại ĐHĐCĐ, cổ phiếu ITA nhận ngay quyết định vào diện hạn chế.

Ngân hàng "áp đảo" danh sách phát hành trái phiếu nửa đầu năm 2024

Thứ 5, 04/07/2024 | 15:44
Lũy kế nửa đầu năm 2024, trên thị trường ghi nhận có 102 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 104.109 tỷ đồng và 10 đợt phát hành ra công chúng trị giá 11.378 tỷ đồng.

Công ty con của Novaland chậm trả lãi trái phiếu

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:27
Đây chính là 1 doanh nghiệp nằm trong nhóm 5 chủ đầu tư dự án thành phần Aqua City Phoenix Island, thuộc tổng thể đại dự án Aqua City.

Ông Lương Trí Thìn không còn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Đất Xanh

Thứ 4, 03/07/2024 | 18:07
Sau khi miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, ông Lương Trí Thìn được bổ nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Đất Xanh kể từ ngày 3/7/2024.

Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:38
Là cái tên mới nổi trên thị trường bất động sản Việt Nam chỉ trong 10 năm trở lại đây nhưng MIK Group đã sở hữu loạt dự án hạng sang trải dài từ Bắc vào Nam.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa các công trình bị bỏ hoang nhiều năm

Thứ 6, 05/07/2024 | 07:13
Hơn 6.000 m2 đất cùng 3 dãy nhà thuộc dự án phát triển kinh tế TNXP tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang để cỏ dại mọc cao quá đầu người.

Tp.HCM: Bất động sản tăng trưởng trở lại mang theo nhiều kỳ vọng

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:00
Trong 6 tháng đầu 2024, tình hình kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tại Tp.HCM được đánh giá là khởi sắc, doanh thu lợi thuận tăng tưởng khi đạt hơn 123.000 tỷ đồng...

Quảng Ninh: Đón nhận 2 dự án FDI hơn 550 triệu USD

Thứ 4, 03/07/2024 | 18:11
Hai dự án này đều của Tập đoàn Foxconn thực hiện tại KCN Sông Khoai (Amata) và KCN Bắc Tiền Phong (Deep C) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Hồ sơ năng lực MIK Group - chủ đầu tư chuyên BĐS hạng sang

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:38
Là cái tên mới nổi trên thị trường bất động sản Việt Nam chỉ trong 10 năm trở lại đây nhưng MIK Group đã sở hữu loạt dự án hạng sang trải dài từ Bắc vào Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Bất động sản tăng trưởng trở lại mang theo nhiều kỳ vọng

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:00
Trong 6 tháng đầu 2024, tình hình kinh doanh trong lĩnh vực BĐS tại Tp.HCM được đánh giá là khởi sắc, doanh thu lợi thuận tăng tưởng khi đạt hơn 123.000 tỷ đồng...

Giá vàng 4/7: Vàng nhẫn tăng, vàng SJC vẫn đứng yên

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:25
Sáng nay, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua, lên 76,26 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cá tra kỳ vọng khởi sắc tại thị trường Mercosur

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:00
Việt Nam đang thúc đẩy đàm phán FTA với khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường xuất khẩu khu vực Mỹ La tinh.

Giá vàng 5/7: Vàng SJC giữ vững ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 05/07/2024 | 09:26
Giá vàng thế giới và trong nước ít biến động phiên mở cửa sáng nay, trong đó giá vàng SJC giữ ổn định quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng.

Sau táo, loại quả nào được nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam?

Thứ 6, 05/07/2024 | 06:00
Sau táo, nho là chủng loại trái cây Việt Nam nhập khẩu đứng vị trí thứ hai trong nhóm ngành hàng trái cây nhập khẩu năm 2023.