Tại Đông Nam Á, bất chấp sự phát triển của các phương tiện thanh toán điện tử, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tại khu vực này. Có 2 lý do khiến người dân chuộng tiền mặt.
Thứ nhất, do nhiều người vẫn thiếu hiểu biết về cách thức hoạt động của thanh toán kỹ thuật số.
Thứ hai, mọi người lo ngại quyền riêng tư tài chính cá nhân, nghĩ rằng tiền mặt vẫn là cách thanh toán đơn giản nhất và các thương nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải miễn cưỡng chịu các chi phí của thanh toán điện tử.
Theo thống kê của ACI Worldwide 2018, tỷ lệ người dân (tính từ 15 tuổi) Việt Nam có tài khoản ngân hàng, dùng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ khá thấp, tuy nhiên hình thức trả tiền mặt khi mua hàng trực tuyến lại cao nhất.
Cụ thể, tỷ lệ người Việt có tài khoản ngân hàng là 30,8%, tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là 4,12% và 26,74%.
Đặc biệt, tỷ lệ trả tiền mặt qua mua sắm online (ship COD) là 90,17%.
Theo Standard Chartered, mặc dù khu vực Đông Nam Á không thể trở thành một thị trường “công nghệ tín dụng” trong ngày một ngày hai, nhưng hiện tại, chính phủ và doanh nghiệp luôn mở cửa và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ứng dụng các kênh số hóa.
Hơn nữa, thay vì việc sử dụng phương pháp gửi tiền thu tiền truyền thống thì việc sử dụng các máy gửi tiền tự động ước tính sẽ giúp giảm chi phí xử lý tiền mặt cũng như khiến việc luân chuyển dòng tiền nhanh, đơn giản và hiệu quả hơn.
Dù người Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung còn thói quen dùng tiền mặt cao, nhưng trong tương lai, hình thức sử dụng ví điện tử vô cùng tiềm năng.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng giá trị các giao dịch thông qua ví điện tử năm 2017 đạt hơn 53.000 tỷ đồng (tương đương 2,2 tỷ USD), tăng 64% so với năm 2016.
Tại Singapore, thị phần của ví điện tử dự đoán tăng lên 21% vào năm 2021, ở Indonesia sẽ đạt quy mô 59 triệu USD vào 2021, ở Philippine, giao dịch qua ví điện tử kỳ vọng sẽ chiếm 6% vào năm 2022.
Giới chuyên gia nhận định, các loại ví điện tử khác nhau xuất hiện ở Đông Nam Á nhắm vào các phân khúc khác nhau.
Các công ty như AirAsia với Bigpay, Grab với Grabpay hay Go-Jek với Gopay ra mắt ví điện tử để thanh toán cho dịch vụ vận tải cũng như tiện ích khác trong hệ sinh thái của họ.
Hiện tại, đã có khoảng 20 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam. Nhiều đơn vị nước ngoài như Samsung Pay, Alipay, Amazon… cũng đã tham gia vào thị trường Việt Nam để khai phá tiềm năng to lớn này.
Với định hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán phi tiền mặt để giảm tỷ lệ các giao dịch bằng tiền mặt xuống dưới 10% trong giai đoạn 2016-2020, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.
Minh Anh (tổng hợp)