Lý do Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổng tuyển cử sớm

Lý do Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổng tuyển cử sớm

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 19/04/2017 17:25

Thủ tướng Anh đã lên tiếng kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 tới, một động thái khiến giới quan sát bất ngờ.

Chia rẽ sâu sắc?

Kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào tháng 6 tới, nữ Thủ tướng khẳng định, đây là quyết định miễn cưỡng của bà nhưng đó là yêu cầu cần thiết để quá trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) diễn ra thành công, hãng tin Reuters cho hay.

Tiêu điểm - Lý do Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổng tuyển cử sớm

 Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi bầu cử sớm, khiến nhiều người bất ngờ. (Ảnh: Reuters)

“Đây là quyết định miễn cưỡng nhưng chúng ta cần có cuộc bầu cử này. Với niềm tin mạnh mẽ, tôi khẳng định đó là điều cần thiết để đảm bảo sự lãnh đạo và ổn định đất nước, để chúng ta vượt qua Brexit và hơn thế nữa”, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh.

Thời điểm hiện tại, Quốc hội Anh đang bị chia rẽ nặng nề khi bắt đầu bước vào các tiến trình đàm phán Brexit với EU. Theo bà May, một cuộc bầu cử sớm sẽ khiến Công đảng, Thượng viện và đảng Dân tộc Scotland phải ngừng những thủ đoạn gây phá hoại tiến trình Brexit, “gây ra mất ổn định và bấp bênh” với nước Anh.

“Nước Anh đang xích lại gần nhau, nhưng Quốc hội thì không”

Đó là phát biểu của bà May. Trước đó, Thủ tướng Anh từng nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không có một cuộc tổng tuyển cử sớm trước khi Quốc hội đương nhiệm hết nhiệm kỳ vào năm 2020.

Tiêu điểm - Lý do Thủ tướng Anh bất ngờ kêu gọi tổng tuyển cử sớm (Hình 2).

 Theo bà May, Quốc hội Anh đang chia rẽ sâu sắc vì Brexit. Vì vậy, cần một cuộc tổng tuyển cử mới, để củng cố sức mạnh cho đất nước, giúp Brexit thành công. (Ảnh: PA)

Đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 của Thủ tướng Anh cần phải được Hạ viện thông qua và có sự đồng tình của phe đối lập. Ngày 19/4, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về đề xuất này của bà May. Theo luật định, đề xuất của bà cần phải nhận được phiếu thuận của ít nhất hai phần ba nghị sĩ.

Trước năm 2010, Thủ tướng Anh được phép bầu cử sớm nếu nhận được sự đồng ý của Nữ hoàng. Tuy nhiên, từ năm 2010 trở đi, Thủ tướng bấy giờ là ông David Cameron đã thông qua luật định mới rằng nhiệm kỳ của Quốc hội phải kéo dài 5 năm.

Hiện tại, đảng Bảo thủ của bà Theresa May chỉ chiếm đa số sít sao ghế trong Quốc hội. Tuy nhiên, ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng đã lên tiếng hoan nghênh đề xuất của bà May.

Xem thêm: Ông Erdogan thành ‘siêu Tổng thống’, nắm đặc quyền chưa từng có

Danh Tuyên

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.