Trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời vị trí để tới nhà vệ sinh, phải có một tiếp viên hàng không đi vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay lại. Điều này nhằm đảm bảo quy tắc trong mọi thời điểm của chuyến bay, phải có ít nhất 2 người trong buồng lái, tránh tình huống phi công còn lại trong khoang lái khoá trái cửa và khống chế máy bay.
Ngoài chuyện đi vệ sinh, chỉ cần một trong 2 phi công rời buồng lái với bất cứ lý do gì - đi uống nước hay nghỉ ngơi một chút, một tiếp viên hàng không sẽ phải vào cùng phi công còn lại. Đây là quy trình được thực hiện chặt chẽ trên hầu hết các chuyến bay thương mại.
Một quy định khác đối với phi công là không được để râu. Nhiều hãng hàng không cấm nam phi công để râu vì lý do an toàn hoặc giữ ở mức tối thiểu nhất có thể để đảm bảo sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi cần thiết phải ôm sát khuôn mặt.
Nghiên cứu cho thấy những người có râu có tỉ lệ rò rỉ từ 16% đến 67% khi sử dụng mặt nạ dưỡng khí, điều này có thể khiến phổi của họ không nhận đủ oxy. Vấn đề an toàn này càng trở nên trầm trọng hơn do các phi công, và các tiếp viên hàng không nam phải ngồi máy bay tần suất khá nhiều, hoặc di chuyển liên tục trên máy bay nên nhịp hô hấp tăng và nguy cơ thiếu oxy.
Ngoài ra, khi những người có râu sử dụng mặt nạ, họ thường không thể đeo nhanh hoặc kín một cách hiệu quả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc an toàn khi bay.
Không chỉ cạo râu, để đảm bảo mặt nạ dưỡng khí phát huy tối đa hiệu quả, các phi công cũng không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt có thể cản trở họ đeo mặt nạ đúng cách, gây nguy hiểm cho bản thân và hành khách.
Một quy định khiến nhiều người thắc mắc nữa là phi công không được phép có sẹo. Đó là do họ phải phải làm việc ở độ cao hàng chục nghìn mét, nơi không khí rất loãng, áp lực không khí thấp khiến cơ thể người có xu hướng nở ra. Lúc này, các vết sẹo, kể cả sẹo cũ, trở thành điểm yếu trên da, có nguy cơ bị vỡ, gây rách da và chảy máu. Vết sẹo càng lớn, nguy cơ này càng cao.
Thường áp lực khí tại ca bin và khoang máy bay được duy trì cân bằng ở mức tương đương độ cao 2.000 mét, rất an toàn với các vết sẹo. Tuy nhiên, khi máy bay gặp sự cố về máy nén khí ở độ cao 10.000 mét trở lên, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy rất thấp, những vết sẹo có thể bị nứt ra và chảy máu. Điều này không đe dọa tính mạng nhưng có thể khiến phi công mất tập trung, giảm độ chính xác trong xử lý tình huống, ảnh hưởng đến an toàn bay.
Thực tế, các vết sẹo rất nhỏ và nông vẫn có thể được chấp nhận. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu của vết sẹo khi tuyển phi công. Tiêu chuẩn này càng khắt khe hơn đối với người lái máy bay quân sự.
Minh Hoa (t/h)