Lý do tòa án tối cao Venezuela bị trực thăng tấn công

Lý do tòa án tối cao Venezuela bị trực thăng tấn công

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 4, 28/06/2017 20:30

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định, hai quả lựu đạn ném vào tòa nhà Tòa án tối cao nước này đêm 27/6 từ một chiếc trực thăng.

Theo The Guardian, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, chiếc trực thăng này do một nhân viên thuộc cơ quan điều tra và tình báo của nước này điều khiển. Người này sau đó trốn thoát.     

Những video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông lái chiếc trực thăng trong khi vẫn giơ khẩu hiệu “Tự do. Điều 350” nhằm nói đến điều khoản trong hiến pháp Venezuela cho phép người dân được tuyên bố không tuân lệnh trước “bất kỳ chế độ nào đi ngược với cam kết dân chủ hoặc làm suy yếu nhân quyền”.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cảnh báo, ông và người ủng hộ sẽ sẵn sàng sử dụng vũ trang nếu Chính phủ của ông bị “lực lượng phi dân chủ” gây hại.

Tiêu điểm - Lý do tòa án tối cao Venezuela bị trực thăng tấn công

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, chiếc trực thăng tấn công tòa án tối cao do một nhân viên thuộc cơ quan điều tra và tình báo của nước này điều khiển.

Tiếng súng nổ ra khi Tổng thống Maduro đang phát biểu trực tiếp trên truyền hình trước các nhà báo tập trung tại dinh Tổng thống. Chiếc trực thăng đã nổ súng vào văn phòng của tòa án và phóng một quả lựu đạn nhưng không nổ trước khi bay tới bộ Nội vụ.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay, lực lượng đặc biệt của nước này đang truy tìm “những kẻ khủng bố” đứng sau vụ tấn công này.

Theo Venezuela Daily El Nacional, người đàn ông lái chiếc trực thăng có tên Oscar Perez, cựu nhân viên cơ quan điều tra và tình báo Venezuela (CICPC). Trong một video được đăng tải trên mạng xã hội, Oscar Perez nói với 4 người đàn ông đeo mặt nạ và dường như được trang bị cả súng.     

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Venezuela, ông Ernesto Villegas cho biết thêm, chiếc trực thăng tấn công tòa án tối cao nước này thuộc về CICPC.

Nhiều thành viên đối lập trên mạng xã hội đã cáo buộc chính Tổng thống Maduro đang cố lan truyền nỗi sợ hãi, nhằm giúp biện minh cho một vụ trấn áp chống lại những người Venezuela đang tìm cách ngăn cản kế hoạch soạn thảo lại Hiến pháp của ông.

Tòa án tối cao của Venezuela đặc biệt không được sự ủng hộ của các đối thủ ông Maduro bởi một loạt các phán quyết nhằm củng cố quyền lực cho ông Maduro.  

Xem thêm >> Cựu TT Hàn Quốc từng 'bật đèn xanh' cho kế hoạch ám sát Kim Jong-un?

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.