Lý do Tổng thống Trump đề xuất án tử hình đối với người buôn lậu thuốc giảm đau

Lý do Tổng thống Trump đề xuất án tử hình đối với người buôn lậu thuốc giảm đau

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 19/03/2018 19:00

Theo các quan chức Nhà Trắng, hôm nay 19/3, Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra công bố chính thức về kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau opioid, bao gồm cả hình phạt tử hình có thể áp dụng đối với những người buôn trái phép thuốc này.

Opioid là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện, khả năng gây tử vong cao gấp 50 đến 100 lần so với morphine.

Riêng tại Mỹ, càng ngày càng có nhiều người tử vong vì dùng quá liều thuốc giảm đau opioid và hàng ngàn người khác bị nghiện sau khi dùng loại thuốc này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, trong năm 2016, 42.000 người Mỹ đã chết vì quá liều thuốc opioid. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể khiến Mỹ tiêu tốn 78,5 tỷ USD mỗi năm.

Lý do Tổng thống Trump đề xuất án tử hình đối với người buôn lậu thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau opioid có nguồn gốc từ thuốc phiện.

Hôm nay, ngày 19/3, ông Trump sẽ nêu các đề xuất của mình tại một sự kiện ở New Hampshire, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng lạm dụng thuốc opioid.

Kế hoạch mà ông Trump đưa ra sẽ tập trung vào 3 hướng chính: Thực thi pháp luật; ngăn chặn, phòng ngừa và giáo dục thông qua một chiến dịch quảng cáo; nâng cao khả năng tài trợ điều trị thông qua Chính phủ liên bang và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Cũng theo kế hoạch, Mỹ sẽ tìm cách cắt giảm các đơn thuốc opioid xuống 1/3 trong vòng 3 năm tới bằng cách thúc đẩy các biện pháp giảm bớt lượng opioid trong các chương trình chăm sóc sức khoẻ liên bang.

Lý do Tổng thống Trump đề xuất án tử hình đối với người buôn lậu thuốc giảm đau (Hình 2).

Tổng thống Donald Trump đề xuất áp dụng án tử hình
đối với người buôn lậu thuốc giảm đau gây nghiện.

Ông Andrew Bremberg, Chủ tịch của Hội đồng Chính sách trong nước nói: "Bộ Tư pháp có thể sẽ áp dụng hình phạt tử hình đối với những kẻ buôn lậu thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện thuộc nhóm opioid khi luật hiện hành cho phép”.

Theo ông Bremberg cho biết lý do là ông Trump muốn Quốc hội thông qua đạo luật giảm số lượng thuốc giảm đau cần thiết, để áp dụng mức án nghiêm khắc hơn đối với những kẻ buôn bán thuốc giảm đau bất hợp pháp.

Trước đó, vào hồi đầu tháng, ông Trump đã đưa ra vấn đề sử dụng án tử hình cho những kẻ buôn trái phép thuốc giảm đau gây nghiện tại cuộc mít tinh ở Pennsylvania.

Xem thêm: Danh sách 8 nước châu Âu không chấp nhận kết quả bầu cử Nga ở Crimea

Lê Trang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.