Thời gian vừa qua, trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) liên tiếp phải xả trạm, dừng thu phí do tài xế tụ tập phản đối việc thu phí, một số tài xế kê ghế ngồi ngay dải phân cách của trạm thu phí đứng lên, vẫy tay hướng dẫn xe đi qua kèm giải thích: “Không phải nộp phí đâu, xả trạm rồi”.
Liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 30/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc sở GTVT Nam Định thông tin việc lái xe cho rằng, chỉ đi vào làn đường do Nhà nước đầu tư nên không phải trả phí là không chính xác, bởi đó chỉ là phần tỉnh hỗ trợ thêm để hoàn thiện dự án đường BOT theo quy hoạch.
Tuyến đường tránh TP.Nam Định (dài 3,9km, nối từ QL10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) rộng 48m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5m. Theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, rộng 4 làn xe và giải phân cách ở giữa 20,5m.
Tuy nhiên, sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên QL21A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch.
Theo ông Hùng, tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT.
Sở GTVT Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu, chính công ty CP Tasco trúng thầu việc thi công và sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh được sở GTVT Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn...
Lý giải về việc thu phí, ông Hùng cho rằng: “Nếu không có việc mở rộng thêm làn đường, thì theo hợp đồng, nhà đầu tư vẫn có quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư làm tuyến đường BOT”.
Ông Hùng thông tin, vị trí đặt trạm là đúng, các tài xế có thể đo không chính xác. Bởi từ điểm kết nối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường tránh BOT này, cách vị trí đi về phía Nam Định rơi khoảng 160-180m, ở đó có cả vòng xuyến và đường vuốt nối, nếu tài xế đo kịch từ bùng binh và đường kết nối có thể dôi ra hàng trăm mét nữa.
Trước đó, nhiều lái xe cho rằng, khi đi qua trạm BOT Mỹ Lộc, họ phải trả cho toàn tuyến đường cao tốc Nam Định – Phủ Lý với chiều dài 25,1km là không hợp lý.
Nhiều người cho rằng toàn tuyến đường này được đầu tư bằng 2 hình thức BT và BOT mà lại lập trạm thu phí là không có cơ sở... Trong đó, đoạn đường BOT có chiều dài 3,9km.
Trước đó, vào chiều ngày 22/7, khi nữ hành khách đang tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc thì bất ngờ có một đối tượng xăm trổ, trên tay và cổ đeo đầy vòng, nhẫn vàng đứng chỉ tay chửi bới, dọa nạt với những lời lẽ dung tục, xúc phạm vị khách nữ.
Về vấn đề này, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã nhận được báo cáo của nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc là công ty CP Tasco về việc xuất hiện một số thanh niên lạ mặt xăm trổ tại trạm BOT Mỹ Lộc dằn mặt lái xe và có những hành động khiếm nhã.
Ông Huyện cho rằng: “Tasco khẳng định những thanh niên này không phải là người của họ, có thể đây là chiêu trò của một nhóm người nào đó. Tổng cục đã có văn bản gửi tới các đơn vị chỉ đạo chung về văn hoá ứng xử giao thông. UBND tỉnh Nam Định là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý và đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc”.
Hiếu Anh