Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 6, 23/08/2019 11:56

Sự việc nữ hành khách là cán bộ công an quận Đống Đa, Hà Nội có những lời lẽ thoá mạ nhân viên hàng không, chống người thi hành công vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến dư luận lắc đầu ngao ngán. Chuyên gia tâm lý cho rằng hành vi này không thể chấp nhận được và có nhiều yếu tố về mặt tâm lý tác động.

image

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nữ hành khách chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không Vietnam Airlines tại quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khi những hành khách bên cạnh phản ứng, yêu cầu người này nói nhỏ thì bị thách thức: “Anh định làm gì tôi à, anh đánh tôi đi... miệng tôi to, tôi phải ăn to nói lớn”.

Được biết, nữ hành khách có tên Lê Thị Hiền (SN 1983, trú tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) là cán bộ của Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh thuộc Công an quận Đống Đa, Hà Nội. 

Ngay sau khi đoạn clip này được lan truyền trên mạng xã hội, không ít người đã sửng sốt trước hành vi ứng xử nơi công cộng của nữ cán bộ công an này.

Nữ công an lăng mạ nhân viên, đại náo sân bay Tân Sơn Nhất

Ở một góc nhìn khác so với số đông dư luận đang kịch liệt lên án phản ứng của vị nữ cán bộ công an trong vụ việc, Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Minh (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cho rằng “Tâm lý là một hiện tượng phức tạp, cùng một hành vi nhưng do nhiều quy luật và yếu tố tác động".

Văn hoá - Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Nữ hành khách "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất khiến dư luận bức xúc (Ảnh cắt từ clip).

"Trong trường hợp của nữ hành khách này có thể lý giải cho hành động ứng xử của nữ hành khách tại sân bay gồm những yếu tố sau:

Về mặt nhận thức, thứ nhất nữ cán bộ này chưa nhận thức được hậu quả cũng như tầm ảnh hưởng của hành vi đến cộng đồng ra sao.

Thứ hai, bà Hiền chưa hiểu rõ được kỳ vọng mà mọi người đặt cho mình, mang trên mình vai trò là cán bộ, là người được đào tạo, rèn luyện về chuẩn mực, đạo đức, hành vi. Chính vì vậy, ứng xử của nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền càng khiến dư luận khó chấp nhận.

Thứ ba, về mặt cảm xúc, trong trường hợp này bà Hiền không quản lý được cảm xúc của mình. Cảm xúc của con người khi muốn quản lý sẽ phải hiểu rõ được và sử dụng được ý chí của mình để điều chỉnh hành vi, cảm xúc. Còn cảm xúc đến từ những yếu tố như, trước đó có thể bà Hiền đã ức chế, cộng dồn với thời điểm làm thủ tục tại sân bay không được như ý nên bà Hiền đã có những hành động, lời lẽ không hay”.

TS.Nguyễn Thị Minh cũng phân tích thêm: “Vì không hiểu được quá trình diễn tiến tâm lý trước đó nên khó có thể kết tội bà Hiền. Bởi trong quy luật tâm lý có quy luật mang tên “di chuyển cảm xúc”. Có nghĩa là cảm xúc từ đối tượng này có thể chuyển sang đối tượng khác, có thể bà ấy đang bực tức với ai đó từ trước, khi đến sân bay thì cảm xúc bùng phát”.

Về mặt hành vi, TS. Nguyễn Thị Minh cho rằng hành vi của bà Hiền không phù hợp trong chuẩn mực của hành vi về ứng xử xã hội.

“Bản thân tôi có xem clip này và thấy bà Hiền dùng từ ngữ rất nặng nề đối với nữ nhân viên hàng không, câu từ đó rất nặng về đạo đức, làm tổn thương sâu sắc đến người khác. Chửi để cảm thấy giải toả, cân bằng về mặt tâm lý tại thời điểm đó.

Nhưng, rõ ràng xét về mặt hiệu quả thì không hề hiệu quả, bà Hiền đang nhầm tưởng chửi là đúng nhưng việc này bà Hiền đang làm tổn thương chính bà. Có thể nhìn thấy, dư luận đang đổ dồn về bà, bản thân bà cũng đã phải lên tiếng, thanh minh… Nên vì sao người ta nói “kìm chế được cảm xúc của mình là tạo điều kiện cho mình hạnh phúc và người khác hạnh phúc”.

Hành vi này là hành vi gây rối trật tự nơi công cộng và làm như vậy là không đúng. Nữ hành khách này đã để cảm xúc của mình lấn át hành vi”.

Thông tin mới nhất từ Trung tướng Đàm Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: "Sau khi xem clip và nắm bắt được sự việc của Đại úy Lê Thị Hiền - cán bộ Công an quận Đống Đa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), Công an TP.Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn về quận Đống Đa ngay trong đêm 22/8 để làm rõ vụ việc và có hình thức xử lý đối với nữ cán bộ này".

Theo đó, Trung tướng Đàm Duy Khương đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền, cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự, phản ứng nhanh, thuộc Công an quận Đống Đa, để kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.

Trung tướng Đàm Duy Khương bày tỏ, hành động và cách ứng xử của đại úy Lê Thị Hiền là không thể chấp nhận được. Đối với trường hợp này, Công an TP. Hà Nội sẽ áp dụng các quy định xử lý về mặt ứng xử của ngành để kiểm điểm. Ngoài ra, sẽ làm rõ thêm mức độ vi phạm về góc độ hành chính để xử lý nếu có.

Nghe audio: Chuyên gia lý giải hành vi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất của nữ hành khách

Chuyên gia lý giải hành vi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất của nữ hành khách

 

Phải xin lỗi công khai nhóm cán bộ an ninh phục vụ sân bay

Chuyên gia văn hoá, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh nhận định: “Hành động này của bà Lê Thị Hiền làm mất hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân, đây là trường hợp cá biệt, từ trước đến nay tôi chưa từng thấy.

Đồn công an Tân Sơn Nhất cho biết đã xử phạt 200.000 đồng đối với bà Hiền, tôi cho rằng, chỉ xử lý 200.000 đồng cũng khó chấp nhận. Có nghĩa là tôi có thể ra trước cửa an ninh, chửi bậy và thách thức mọi người, sau đó tôi chỉ bị phạt 200.000 đồng…. Điều này tạo nên một tiền lệ rất xấu.

Tôi cho rằng cần phải xem xét lại về tư cách đạo đức, đặc biệt là tư cách đạo đức nghề nghiệp của nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền. Bà Hiền cũng cần phải xin lỗi nhóm cán bộ an ninh phục vụ sân bay và xin lỗi một cách công khai".

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.