Trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, Em chưa 18 bất ngờ đạt 2 giải thưởng cao là Bông sen vàng và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trước đó, Em chưa 18 cũng xô đổ tất cả mọi kỷ lục về doanh thu với 170 tỷ đồng. Nhiều người vẫn tự hỏi, tại sao phim này lại đạt nhiều thành công đến vậy?
Nhiều người cho rằng, Em chưa 18 không lạ nhưng khác biệt so với các phim Việt khác. Phim không có bất kỳ yếu tố câu khách nào. Vào đầu năm 2017, công thức phim đạt doanh thu cao là phải có “ông vua”, “bà chúa” phòng vé như Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương, Trấn Thành. Riêng phim này, không có nhân tố nào quá nổi trội về tên tuổi.
Nam diễn viên chính Kiều Minh Tuấn, hành nghề khá lâu nhưng chủ yếu đóng các vai phụ. Trước Em chưa 18, ít ai nhớ đến tên tuổi của anh. Kaity Nguyễn vào vai nữ diễn viên chính lại là khuôn mặt hoàn toàn mới. Chia sẻ với chúng tôi, Kaity thừa nhận, đây là vai diễn đầu tiên và là tay ngang. Em đến casting phim cũng là một cách tình cờ và không ngờ mình sẽ được nhận vai.
Quá trình quảng bá phim cũng không có điều gì làm điểm nhấn. Thậm chí, phim ra mắt gần một tuần, số người xem vẫn khá “hẩm hiu”. Sau đó, phim được truyền tai nhau hay nên khán giả mới ồ ạt kéo đến rạp xem.
Thế nhưng, ê kíp phim có chiến lược rõ ràng. Phim được công chiếu sớm gần một tuần, lúc này trên các rạp lớn trong nước không có bất kỳ bom tấn nào.
Sở dĩ phim kéo được người xem đến rạp vì tạo được sự rung cảm. Đây tưởng chừng là điều dễ làm, vì phim Việt nào cũng có sự khóc lóc, hoàn cảnh đáng thương… Em chưa 18 cũng như các phim ăn khách gần đây lại khác, ê kíp đưa đến những yếu tố giản dị, căn bản… thậm chí là hư cấu.
Tuy nhiên, hư cấu trong phần hạn hẹp, khán giả vẫn có thể chấp nhận. Đây là cái hay của biên kịch bộ phim này tạo nên mà hầu hết các phim Việt còn thiếu. Tình huống gài bẫy của nhân vật nữ đối với nhân vật nam, khán giả có thể cảm nhận là hư cấu nhưng ê kíp tạo được sự tự nhiên, mượt mà không chút gượng ép và được người xem chấp nhận.
Phim không mang tính giáo điều mà lồng ghép vào nội dung những điều cần truyền tải.
Trước đây, phim Việt chủ yếu xoay quanh tình yêu, tình cảm của những mảnh đời khó khăn. Em chưa 18 lại chọn những nhân vật giàu có, sống sung túc để truyền tải câu chuyện của mình.
Phim không có diễn viên nổi tiếng nhưng hầu hết đều diễn tròn vai, đồng đều, thậm chí xuất sắc. Kaity thể hiện được sự trẻ trung, năng động, mạnh mẽ nhưng lúc yếu đuối thì diễn hoàn toàn thuyết phục.
Kiều Minh Tuấn chuyển tải diễn biến tâm lý rất tốt, đặc biệt là tình huống éo le phải đối mặt. Cả hai tạo được sự đối lập về người chủ động và người bị động.
Không chỉ hai diễn viên chính mà tất cả dàn diễn viên của phim đều diễn rất tự nhiên. Khán giả tưởng chừng đang xem một câu chuyện có thực trong cuộc sống chứ không giống cách diễn gượng ép thường thấy ở phim Việt.
Kaity Nguyễn thừa nhận, trong phim này, mình diễn bằng chính con người của mình. Chính nhờ sự bản năng, chưa qua trường lớp nào nên cô diễn giống như thật.
Dư luận vẫn thường có suy nghĩ, người Việt chán phim Việt. Tuy nhiên, qua Em chưa 18 thì điều này đã được bác bỏ. Thực ra, trong tâm thức người Việt vẫn ủng hộ phim trong nước. Nhưng, các bộ phim này phải hay.
Từ trước đó, do yếu tố doanh thu, nhiều bộ phim hài nhảm ra mắt khiến người xem mất tin tưởng vào phim Việt. Đây chính là yếu tố khiến khán giả trong nước ái ngại mua vé phim Việt.
Em chưa 18 có doanh thu cao ngất ngưởng, đạt giải lớn nhưng không phải mọi chuẩn mực của sự so sánh. Phim vẫn còn rất nhiều sạn. Tuy nhiên, với sự thành công của phim này có thể khẳng định, tiềm năng của phim Việt vẫn còn…