Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 6, 30/06/2017 13:32

Lãnh đạo viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, không thể có một cuộc điều tra toàn bộ người dân TP mà chỉ có thể chọn mẫu tại các quận, huyện...

Sáng nay (30/6), tại buổi tọa đàm trực tuyến “Hà Nội hạn chế xe cá nhân và lo lắng của người dân”, thông tin chi tiết về kết quả 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội thành đã được đưa ra. 

Lý giải về cuộc khảo sát cấm xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 gây tranh cãi, ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng viện Chiến lược và Phát triển GTVT (sở GTVT Hà Nội) cho rằng, người dân cùng các cơ quan báo chí đang hiểu sai về vấn đề, bởi đơn vị không có từ "cấm" trong đề án và phiếu khảo sát, mà từ tờ trình đến đề án đều dùng từ "dừng" hoạt động xe máy theo đúng chỉ đạo của TP.Hà Nội.

Xã hội - Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng viện Chiến lược và Phát triển GTVT (sở GTVT Hà Nội)

Ông Mười cho hay: “Trong một đề án, không thể có một cuộc điều tra trên toàn TP mà chỉ có thể chọn mẫu tại các quận, huyện, từ đối tượng sử dụng xe máy đến đối tượng không đi xe máy, từ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tự do. Chúng tôi phối hợp với Công an Hà Nội, sở GTVT, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đi phát phiếu. Không có từ "cấm" trong đề án, nên dùng từ "dừng" hoạt động xe máy cho đúng chủ trương cũng như đúng chỉ đạo của TP”.

Nói về số lượng phiếu khảo sát, ông Mười cho biết, số phiếu phát ra là hơn 16.000, thu về hơn 15.000 phiếu.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân Thủ đô là 84%, trong khu vực vành đai 3 là trên 85%. Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%. Trên mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực. 

"Sau khi khảo sát và lấy ý kiến, chúng tôi đã chỉnh sửa lại. Nếu như ban đầu, chúng tôi đưa ra thời điểm dừng xe là năm 2025 thì sau đó đã sửa lại trong đề án là đến năm 2030 mới bắt đầu triển khai. Bởi đến thời điểm ấy, các chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng mới phù hợp với nhịp độ và đáp ứng được việc có thể dừng xe máy. Đây là điều các chuyên gia cân nhắc, trao đổi rất nhiều và đã đi đến thống nhất", ông Mười cho biết. 

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.