Mã Anh Cửu yêu cầu Trung Quốc không áp ADIZ ở Biển Đông

Mã Anh Cửu yêu cầu Trung Quốc không áp ADIZ ở Biển Đông

Thứ 7, 07/12/2013 08:29

Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu khẳng định ông sẽ yêu cầu Trung Quốc không thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông bởi hành động đơn phương của Bắc Kinh không có lợi cho quan hệ hai bờ eo biển.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Mainichi Shimbun (Nhật Bản), ông Mã Anh Cửu cho rằng động thái tuyên bố áp đặt ADIZ Hoa Đông của Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại trong láng giềng khu vực. Tổng thống Ðài Loan cho biết vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc tuyên bố chồng lấn lên ADIZ của nước này 23.000 km2.

Tiêu điểm - Mã Anh Cửu yêu cầu Trung Quốc không áp ADIZ ở Biển Đông

Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu.

Tuy nhiên ông Mã Anh Cửu khẳng định, các hoạt động của không quân Đài Loan trong khu vực chồng lấn sẽ không bị ảnh hưởng.

Không lâu sau khi Trung Quốc loan báo thiết lập vùng phòng không hôm 23/11, chính phủ Ðài Loan đã thông báo tái khẳng định chủ quyền Đài Loan đối với quần đảo Ðiếu Ngư Ðài theo cách gọi của Ðài Loan, mà Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Báo China Post cho biết cơ quan phụ trách chính sách Ðại lục của chính phủ Ðài Loan cũng đã tiếp xúc với phía Trung Quốc để nhắc lại lập trường của Ðài Loan, và hiện đang lên kế hoạch ứng phó trước khả năng Bắc Kinh thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Quang Long

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.