Ngày 29/11, theo quan sát của PV báo điện tử Người Đưa Tin, tình trạng nham nhở, hư hỏng do sạt lở tại đoạn Km20+480 – Km20+650 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tại đây, taluy dương bị sạt lở dài gần 200m. Nhiều điểm đá lăn làm hư hỏng tường rào lưới B40, có chỗ đá lăn chui nằm ra lề đường. Đặc biệt, đây là khối đá phong hóa nên rất dễ dàng bong tróc, nứt rời... Tất cả nằm cheo leo bên taluy dương cao tốc.
Điều đáng nói, điểm hư hỏng này từng được bộ GTVT nhắc nhở xử lý nhưng trải qua nhiều tháng trời, chủ đầu tư chỉ mới khắc phục theo kiểu tạm bợ như thi công thêm bờ rào lưới B40 chắn đá dọc theo điểm sạt. Riêng những giải pháp đã được bộ GTVT chấp thuận như hạ và ngả mái taluy, giải pháp đảm bảo an toàn khi khai thác là dùng tường chắn bằng rọ đá xếp theo mái taluy thì không thấy thực hiện.
Phân tích và giải trình về điểm sạt lở dài gần 200m làm đất đá lăn xuống đường tại đoạn Km20+480 – Km20+650, ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng cho biết, tại mái taluy dương này, đơn vị thi công theo hồ sơ thiết kế về độ dốc mái taluy, địa chất khi thi công cơ bản đúng với kết quả khoan địa chất giai đoạn thiết kế kỹ thuật, nền đào đá bên phải tương đối ổn định, đoạn bên trái có thay đổi cục bộ với Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, xuất hiện nhiều lớp xen kẹp, bị phong hoá mạnh, đặc biệt lớp đá phong hoá hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ bở rời rạc, giảm lực ma sát trong gây mất ổn định mái dốc. Ngoài ra do địa chất khu vực này chủ yếu là cát kết, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ do bị ảnh hưởng trong thời gian thi công nổ mìn, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt.
Vào năm 2017, tình trạng sạt lở tại taluy này đã diễn ra. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xin bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung bê tông cốt thép sang dạng phun bê tông kết hợp neo và lưới thép B40. Bộ sau đó đã chấp thuận tại Văn bản 6738/BGTVT-CQLXD ngày 22/6/2017.
Nhà thầu đã thực hiện xong bên phải. Tuy nhiên, bên trái tiếp tục bị sạt trượt, do đó VEC đã báo cáo bộ GTVT xin chủ trương ngả mái taluy phía bên trái và cục bộ 1 đoạn ngắn bên phải (dỡ bỏ phần bảo vệ mái dốc đã thi công, sau đó ngả mái dốc taluy cơ từ 1:0,5 -:- 1:1 sang 1:1,5 kết hợp tăng cường bề rộng mặt cơ lên thành 3m theo quy trình TCVN 4054/2005). Chủ trương cũng đã được Bộ chấp thuận tại Văn bản 11468/BGTVT-CQLXD ngày 10/10/2017.
Thời điểm này, chủ đầu tư cho rằng do công trình đang khai thác nên biện pháp thi công hạ mái taluy phải phù hợp, chính vì thế tiến độ thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018.
Thế nhưng cho đến nay, đã quá thời gian dự kiến hoàn thành gần 6 tháng, nhưng tình trạng nham nhở tại điểm sạt lở vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Dưới góc nhìn chuyên gia, một kỹ sư tại hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường TP.Đà Nẵng cho rằng, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thiết kế với lưu lượng và vận tốc lớn, vận tốc thiết kế cho phép xe chạy từ 60 đến 120km/h. Với vận tốc này, chỉ cần một viên đá nhỏ lăn ra đường cũng đủ làm cho phương tiện mất an toàn. Bất kỳ lúc nào, đá trên mái taluy này cũng có thể trôi trượt xuống và lăn ra đường. Vì trên mái taluy còn quá nhiều khối đá rời, quá trình thi công còn nham nhở, mái dốc taluy chưa đạt, địa chất đá bị phong hoá mạnh, nhiều vết nứt. Hậu họa tại mái taluy dương với địa chất đá phong hóa này không ai có thể lường trước hết được nên cần sớm xử lý, khắc phục dứt điểm vấn đề này.