CEO Facebook cho biết các nhân viên công ty đang cố gắng đánh chặn những tin tức giả mạo, mặc dù các báo cáo chỉ ra một số nhân viên đã không hài lòng với cách thức xử lý vấn đề.
“Facebook là một loại nền tảng truyền thông mới. Đó không phải là một công ty công nghệ truyền thống. Nhưng đó cũng không phải là công ty truyền thông truyền thống. Bạn biết đấy, chúng tôi xây dựng dựa trên công nghệ và chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm về cách mà mọi người sử dụng nó”, Zuckerberg cho biết.
Điều đó có nghĩa Zuckerberg đã ám chỉ Facebook là một thể loại truyền thông, chỉ có điều khác là nó không tạo ra nội dung theo kiểu cũ. Nó khác biệt so với những gì mà Zuckerberg đã thảo luận vào tháng 8 ở Rome (Ý) khi anh nói “Không, chúng tôi là một công ty công nghệ, không phải là một công ty công nghệ. Thế giới cần các công ty tin tức, nhưng cũng cần nền tảng công nghệ, giống như những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi có một cái nhìn rất nghiêm túc về vai trò của mình”.
Sự khác biệt trong ý kiến mới của Zuckerberg khi cho rằng Facebook không phải là công ty truyền thông truyền thống là hãng không phải chịu trách nhiệm với các nội dung đưa lên, cả về mặt pháp lý và trong con mắt công chúng.
Tuy nhiên, ý kiến của Zuckerberg vẫn gặp nhiều tranh cãi. Với một công ty truyền thông, nội dung tin tức được tạo ra bởi phóng viên. Trong khi với Facebook, thuật toán News Feed hoạt động như một trình biên tập, quyết định những câu chuyện nào xuất hiện và làm nổi bật nó. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Facebook, những người viết ra các tiêu chuẩn cộng đồng và chính sách nội dung cũng hoạt động như biên tập viên, có quyền phủ quyết hoặc cho phép nội dung gây tranh cãi như các vụ nổ súng cảnh sát, hoặc hình ảnh nude.
Facebook viết mã áp dụng các thuật toán và các chính sách như một công ty công nghệ, nhưng họ cũng có quyền quyết định biên tập những nội dung ưu tiên và cấp phép hiển thị, giống như công việc của biên tập viên một công ty truyền thông.
Liên quan đến vấn đề tin tức giả mạo, CEO Zuckerberg thừa nhận tin tức giả mạo là một vấn đề lớn cần phải được chú ý nhiều hơn, vì vậy mà công ty đang đưa ra những cách thức khác nhau để chống lại tin tức giả mạo. Zuckerberg cũng khen ngợi nhóm chống tin tức giả mạo đang hoạt động rất nỗ lực.
Nhã Vân theo TechCrunch