Mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề xuất hiện trước khi thảm nhựa mặt đường

Mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề xuất hiện trước khi thảm nhựa mặt đường

Đoàn Minh Sơn

Đoàn Minh Sơn

Thứ 4, 07/11/2018 15:47

Trong buổi chủ trì làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các đơn vị chức năng, đại diện chủ đầu tư cho rằng việc mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề không ảnh hưởng đến kết cấu của công trình.

Thừa nhận việc báo chí phản ánh là chính xác

Trong buổi làm việc sáng ngày 7/11, ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng giám đốc công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, ngày 3/11, đại diện bộ GTVT, sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế cây cầu trên tuyến cao tốc Hạ Long –Hải Phòng.

Tin nhanh - Mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề xuất hiện trước khi thảm nhựa mặt đường

Ông Đặng Hùng - Phó Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh nói bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy tình trạng gập ghềnh, mấp mô của cầu Bạch Đằng.

Đến ngày 4/11, đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã thu thập số liệu quan trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu.

Ngày 5/11, sở GTVT Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng.

Theo đó, các yếu tố ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp văng hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế. Trắc dọc cầu cũng đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng. Hiện tượng này đã có từ trước khi thảm nhựa mặt đường.

Ông Đặng Hùng - Phó Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh, cho biết sau khi báo chí thông tin về tình trạng “dập dềnh” của cầu Bạch Đằng, sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra.

Theo ông Hùng, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có hệ thống quan trắc tự động, qúa trình theo dõi cho thấy cầu không bị chuyển vị, chỉ có biến dạng “dập dềnh” nhưng biến dạng này được khôi phục trở lại ngay.

Từ các kết quả xác định được, sở GTVT Quảng Ninh đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác.

Ông Hùng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng: “Cái này bằng mắt thường cũng thấy rõ rồi”.

Tin nhanh - Mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề xuất hiện trước khi thảm nhựa mặt đường (Hình 2).

Sau khi khai thác, cầu Bạch Đằng có hiện tượng gập ghềnh, mấp mô trên mặt đường.

Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng cho hay, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157m3 nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm.

Ông Hùng có ý kiến: Mặt cầu không êm thuận nên chạy xe tốc độ cao không ổn, cần phải xem xét tốc độ chạy xe 100km/h qua mặt cầu như vậy có an toàn không? Việc bù mặt cầu cho êm thuận trước chưa làm thì giờ cần phải làm. Tuy nhiên, làm thì phải thẩm tra, thiết kế, nghiệm thu đầy đủ. “Có sai thì phải sửa, sửa cho ngon lành, đàng hoàng”.

Đại diện tư vấn giám sát cho rằng, mức độ gồ ghề của cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100km/h. Tuy nhiên đại diện tư vấn giám sát đánh giá mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng đã sát ngưỡng cho phép nên cần sớm xử lý.

Cần khắc phục ngay

Cũng trong buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần được khắc phục.

Tin nhanh - Mặt cầu Bạch Đằng bị lún, gồ ghề xuất hiện trước khi thảm nhựa mặt đường (Hình 3).

Ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cần sớm đề xuất phương án khắc phục tình trạng gập ghềnh của cầu Bạch Đằng.

Ông Vũ Văn Diện nói mặt cầu có nhiều điểm không bằng phẳng, êm thuận. Đúng thời điểm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34 nghìn tỉ có nhiều vấn đề nên nhiều người dân đã ý kiến với cơ quan chức năng cần làm rõ về tình trạng cây cầu.

Để khắc phục mặt cầu gồ ghề, ông Diện đề nghị nhà đầu tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, có ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng chất lượng cầu. Sau khi phương án được bộ GTVT chấp thuận lúc đó sẽ triển khai.

Ông Diện thông tin thêm: “Việc gia tải mặt cầu Bạch Đằng cho bằng phẳng là cần thiết, phải nghiêm túc thực hiện đảm bảo sự êm thuận cho các phương tiện lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, việc này phải thực hiện thận trọng để đảm bảo chất lượng mặt đường cũng như không làm ảnh hưởng đến kết cấu của cầu”.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.