‘Mất Senkaku sẽ đe dọa an ninh Nhật Bản’

‘Mất Senkaku sẽ đe dọa an ninh Nhật Bản’

Thứ 3, 15/10/2013 14:19

Mất quyền kiểm soát quần đảo Senkaku sẽ có thể dẫn tới kịch bản mất nốt Okinawa, khi đó, an ninh của chính quyền Tokyo sẽ rơi vào khủng hoảng, Chủ tịch Quỹ sáng kiến Tái thiết Nhật Bản nhận định.

Đây là phát biểu của ông Yoichi Funabashi – Chủ tịch Quỹ sáng kiến Tái thiết Nhật Bản, đồng thời là nguyên Tổng biên tập tờ Asahi trong một cuộc phỏng vấn với tờ Yomiuri. Theo đánh giá của ông Yoichi, Trung Quốc đang tạo ra một cuộc đụng độ ngoại giao với Nhật Bản trên quần đảo Senkaku. Trong đó, Bắc Kinh đang đi theo 3 bước: làm suy yếu vai trò kiểm soát chặt chẽ của Tokyo đối với Senkaku, tiến tới ngăn chặn sự bảo vệ của Mỹ và dần lái cộng đồng quốc tế thừa nhận tồn tại tranh chấp Senkaku – điều mà Nhật Bản luôn phủ nhận.

“Nếu Trung Quốc có thể thực hiện được tất cả các bước đi đó, Nhật Bản rất có thể phải đối mặt với một kịch bản tồi tệ”, ông khẳng định. Theo ông, “ngọn lửa” sẽ còn cháy lan sang cả Okinawa. Đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu và đang có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ cùng dân số 1,3 triệu người. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không ít lần đòi chủ quyền đối với khu vực này.

Tiêu điểm - ‘Mất Senkaku sẽ đe dọa an ninh Nhật Bản’

Song, điều quan trọng được ông Yoichi nhấn mạnh là: việc mất đi Senkaku và Okinawa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh của Nhật Bản vì điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tokyo mất đi các căn cứ quân sự của Mỹ (trên Okinawa) - vốn đang là một điểm tựa răn đe cho quân đội Nhật. Hơn thế nữa, an ninh Nhật có thể sẽ suy yếu sau các “cú sốc này”.

Do đó, ông Yoichi cho rằng: chính quyền Tokyo cần phải chuẩn bị sẵn các phương án để đối phó với các nguy cơ tiềm ẩn cũng như đấu tranh ngoại giao tới cùng.

Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã đưa tàu Okinawa nặng 3.100 tấn nhằm tăng cường năng lực của hạm đội tàu tuần tra gần quần đảo Senkaku hôm 12/10 vừa qua. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay họ đang lên kế hoạch trong năm tài khóa 2014 sẽ bắt đầu phát triển một hệ thống radar mới, có khả năng phát hiện và theo dõi các máy bay chiến đấu tàng hình. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các máy bay không người lái của Bắc Kinh liên tục uy hiếp không phận Nhật trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, theo Asahi, Chính phủ Nhật đang dự kiến thành lập lực lượng đổ bộ gồm khoảng 3.000 quân (giống như quân đoàn thủy quân lục chiến của Mỹ) vào năm 2015 nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh mà Tokyo tuyên bố chủ quyền. Để hiện thực hóa kế hoạch này, trước mắt, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ lập thử nghiệm một đơn vị đổ bộ với 30 binh sĩ và 6 tàu đổ bộ đồng thời tuyên bố ngăn chặn các lực lượng thù địch tiềm ẩn, kể cả tấn công chiếm lại các đảo lọt vào tay kẻ địch.

Theo Sống Mới

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.