Mặt trái và giá trị đích thực từ những 'comment' của khán giả

Mặt trái và giá trị đích thực từ những 'comment' của khán giả

Thứ 2, 09/12/2013 09:18

Những comment vốn dĩ rất có giá trị đóng góp, xây dựng để những người làm nghệ thuật có thể tự chỉnh sửa bản thân về cả chuyên môn lẫn cư xử tuy nhiên theo thời gian, khi các khoảng cách trên thế giới đang được thu ngắn dần bởi internet thì những comment cũng bắt đầu thể hiện những mặt trái của nó.

Giá trị của lời comment

Khi các ca sĩ được hỏi về ước muốn đối với một sản phẩm vừa được ra mắt của mình, câu trả lời mà khán giả luôn nghe là họ muốn nhận được thật nhiều sự ủng hộ và phản hồi để có thể làm tốt hơn trong những sản phẩm sau. Có thể đó chỉ là những lời lẽ “sách vở” rất sáo rỗng nhưng cũng cho thấy sức mạnh của những lời comment. Có rất nhiều ca sĩ khi bước chân vào làng giải trí đã phải mất rất nhiều thời gian từ khi ra mắt để nghiên cứu, nghiền ngẫm những comment dành cho mình trước khi định hình được phong cách sở trường. Trong khi đó nhiều ca sĩ khác không tạo được ấn tượng với khán giả, không nhận được bất kì góp ý hữu ích nào, đành phải lẩn quẩn mãi với những thử nghiệm mà cái đích thành công vẫn còn rất xa.

Sự kiện - Mặt trái và giá trị đích thực từ những 'comment' của khán giả

Comment cũng là thước đo sự nổi tiếng và ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí, catse của nghệ sĩ.

Khi internet lên ngôi, comment còn mang thêm một giá trị khác nữa, đó là thước đo sự nổi tiếng và đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí trong showbiz và cả chuyện catse. Một ca sĩ, nghệ sĩ được nhiều người đóng góp ý kiến, chưa bàn đến chuyện là khen hay chê thì cũng được xem là tên tuổi đang được chú ý. Báo chí ngày nay cũng rất chiều lòng độc giả, những tên tuổi được quan tâm chú ý cũng sẽ được ưu tiên và dành chỗ xuất hiện trên các phương tiện của mình. Sự tương quan lẫn nhau đó khiến không ít ca sĩ nghĩ ra chiêu thức “làm xấu để được nổi tiếng”. Những gương mặt như Lê Kiều Như, Phi Thanh Vân hay Long Nhật hẳn không còn lạ lẫm gì với khán giả trong thời gian qua với kiểu suy nghĩ và hành động này.

Đối với những tên tuổi “tai tiếng” này những comment có ý chê bai thậm chí là chửi bới cũng không hề khiến họ mảy may suy nghĩ để sửa đổi mà thậm chí còn là động lực để họ tiếp tục con đường của mình đã chọn để gặt hái được nhiều hơn những những sự “quan tâm ngược”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được như vậy. Rất nhiều trường hợp các ca sĩ chẳng may vướng phải scandal và chịu áp lực từ dư luận thông qua những comment đã phải giã từ sự nghiệp biểu diễn hoặc ít nhất họ cũng phải ẩn dật suốt một thời gian dài để mọi chuyện có thể lắng xuống.

Nghĩ gì khi comment nặng nề tràn lan báo mạng

Sự kiện - Mặt trái và giá trị đích thực từ những 'comment' của khán giả (Hình 2).

Comment cũng cần có văn hóa và phản ánh đúng tính chất sự việc.

Lướt mắt qua một số trang mạng và đây là những kiểu comment thường thấy:

"Thật là lố bịch!!!"

"Không hiểu đẹp ở đâu mà cứ khoe thế nhỉ?????????"

"Đừng gây sốc nữa chỉ làm người ta ghét thôi. Sao ngán ngẩm mấy phát ngôn gây sốc này của các ngôi sao quá."

Những bài viết nhận được nhiều comment, phản hồi nhất thường mang những chủ đề phê phán, đả kích những vấn đề tồn tại trong thế giới biểu diễn như những phát ngôn gây sốc, những pha “lộ hàng” phản cảm hay những sản phẩm đạo nhái kinh điển.

Rất dễ hiểu, những comment nặng nề mà khán giả dành cho các nghệ sĩ là cảm giác của những người “đã bỏ tiền ra mà chỉ mua được sự bực mình”. Điều đó cho thấy sự chịu đựng của khán giả gần như đã lên đến đỉnh điểm khi mà họ không thể tìm được niềm tin nữa ở những sản phẩm cho chính người Việt sản xuất, từ thời trang, âm nhạc đến cả phim ảnh. Những sự hy vọng, những sự trông đợi đã biến thành những sự thất vọng và lẽ đương nhiên, những trang thông tin công cộng trở thành những nơi đầu tiên họ nghĩ đến khi muốn trút xả cơn giận, cơn bực tức của mình.

Tuy nhiên, không hoàn toàn tất cả những comment nặng nề đều như thế. Bên cạnh những khán giả thất vọng vì những điều chưa được của nền giải trí nước nhà, vẫn còn những khán giả khác đã chuyển thái độ thất vọng sang thù ghét và trở thành những người “vạch lá tìm sâu”, sẵn sàng nặng lời với bất kì sản phẩm nào mang dấu ấn Việt. Điều này được thể hiện rất rõ trong những lời lẽ so sánh giữa nền công nghiệp giải trí cũng như những sản phẩm trong nước với nước ngoài cụ thể là Anh – Mỹ hoặc gần hơn là Trung Quốc – Hàn Quốc. Chắc chắn rằng không ai trong số khán giả hay nghệ sĩ có thể có được lợi ích gì đối với những lời bình luận này.

Gia Hoàng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.