Báo Giao thông đưa tin, Học viện Hàng không Việt Nam đã 3 lần gửi văn bản đề nghị được tiếp nhận tàu bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines bỏ tại sân bay Nội Bài hơn 10 năm qua làm giáo cụ thực hành.
Trong văn bản mới nhất gửi bộ GTVT, TS. Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam cho biết: “Tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan, giúp sinh viên có điều kiện tiếp xúc với loại tàu bay, trang thiết bị tàu bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành hàng không”.
Nếu đề xuất trên được phê chuẩn, trường sẽ chi khoảng 3 tỷ đồng để tiếp nhận máy bay, trong đó có 2,5 tỷ để thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của học viện tại Cam Ranh.
Hồi đầu năm nay, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chấp thuận phương án đấu giá đối với máy bay B727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định.
“Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không VN có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo Cục hàng không Việt Nam, đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng.
Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.
Hiểu Minh (t/h)