Máy bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại cảng Hàng không QT Cam Ranh vào ngày 29/4, khiến cho nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn hàng không. Cùng với những lo lắng này là câu hỏi, trách nhiệm thuộc về ai khi máy bay hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa được khai thác?
Liên quan tới vấn đề này, chiều 4/5, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện hãng Hàng không Vietnam Airlines cho biết: “Hiện tại, chiếc tàu bay VN7344, loại tàu bay A321 hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác vẫn đang trong quá trình kiểm tra”.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hiện tại, chưa có kết luận tàu bay bị hỏng nặng hay nhẹ, phải thay động cơ gì? Tuy nhiên, sự việc xảy ra đã thiệt hại lớn về kinh tế cũng như việc khai thác các chuyến bay của hãng. Trong trường hợp phải thay thế thiết bị của tàu bay cũng là chuyện không phức tạp lắm.
“Vietnam Airlines đã điều chỉnh lại lịch làm việc của phi công để đảm bảo lịch trình các chuyến bay. Trong trường hợp này, người đứng đầu cũng sẽ phải có trách nhiệm, nhưng phải xét ở mức độ nào? Mọi việc vẫn phải chờ cục Hàng không kết luận và xử lý”, đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm
Trước đó, cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự cố, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Thế Anh