Đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao và công suất động cơ, có thể tiết lộ nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn là do lỗi của con người hay sự cố thiết bị.
Theo Truyền thông Trung Quốc, các đội tìm kiếm đã sử dụng máy dò kim loại để rà soát thiết bị này tại khu vực chiếc máy bay gặp nạn, ở sườn đồi ngoại ô thành phố Ngô Châu, phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Trước đó, hôm 23/3, đội tìm kiếm phát hiện hộp đen của máy bay chứa dữ liệu ghi âm buồng lái và đã đem đến phòng nghiên cứu tại Bắc Kinh để giải mã, phân tích.
Ngày 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines, khởi hành từ thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) đến thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), đã mất liên lạc khi bay qua thành phố Ngô Châu thuộc tỉnh Quảng Tây. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng.
Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 183 bộ phận máy bay, bao gồm cả động cơ cũng như đồ đạc của 21 hành khách. Hầu hết các mảnh vỡ đều được tìm thấy trong bán kính 30 mét từ địa điểm máy bay rơi xuống mặt đất.
Hôm 26/3, AFP dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay của hãng China Eastern gặp nạn đã thiệt mạng.
“Tất cả 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern đã thiệt mạng” khi máy bay gặp nạn vào hôm 21/3, CCTV dẫn lời Phó Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Hu Zhenjiang cho biết.
Sau vụ tai nạn, China Eastern đang tạm dừng khai thác 223 máy bay Boeing 737-800 để kiểm tra và bảo dưỡng.
Hãng hàng không cho biết, họ tiến hành việc này để đảm bảo an toàn chứ không phải do những chiếc máy bay đó có vấn đề.
Quốc Tiệp (Theo Sức khỏe và Đời sống, Zing)