Máy đào hầm tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hoàng Diệu

Máy đào hầm tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hoàng Diệu

Đoàn Minh Sơn

Đoàn Minh Sơn

Thứ 2, 11/01/2021 17:50

Trưa 11/1, các bộ phận của máy đào hầm thứ hai có tên gọi “Táo bạo”, nặng 850 tấn thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu.

Ngay sau khi cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng, các bộ phận của máy đào hầm (TBM) sẽ được vận chuyển theo đường bộ để tới ga ngầm S9 - Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng 3 tháng.

Tương tự như máy đào hầm “Thần tốc” trước đó, máy đào hầm “Táo bạo” là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận  xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Tin nhanh - Máy đào hầm tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hoàng Diệu

Các bộ phận của máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu trưa 11/1.

Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: “Năm 2021 là một năm quan trọng của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Mở đầu năm mới với việc hoàn thành lắp đặt máy TBM “Thần tốc” đầu tiên, chúng tôi vui mừng chào đón máy TBM “Táo bạo” thứ hai cập cảng, chuẩn bị về đến ga ngầm S9 - Kim Mã.

Tin nhanh - Máy đào hầm tuyến đường sắt đoạn Nhổn - ga Hà Nội cập cảng Hoàng Diệu (Hình 2).

Một bộ phận của máy đào hầm nặng gần 30 tấn.

Ngay từ những ngày đầu năm, ban sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến.”

Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn  đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, cơ quan Phát triển Pháp (AFD), ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.