Theo nhiều nguồn tin, Mazda đang định hình lại tương lai thương hiệu với thế hệ mới của CX-5 và một mẫu xe thể thao hybrid, trong khi dự kiến ngừng sản xuất Mazda2, CX-3, Mazda6 và MX-30 vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên, việc khai tử có thể diễn ra theo từng thị trường thay vì đồng loạt trên toàn cầu, bởi một số mẫu xe này vẫn được đón nhận tại một số khu vực dù doanh số không nổi bật ở nhiều nơi khác.
Đầu tiên là MX-30 – chiếc xe điện thương mại đầu tiên của Mazda. Dự kiến ngừng sản xuất vào tháng 3/2025, MX-30 không thể tạo được dấu ấn do giá cao và phạm vi di chuyển hạn chế, khiến nó khó cạnh tranh. Đến nay đã 5 năm tuổi nhưng chiếc xe chưa từng được cập nhật giữa chu kỳ, càng không có thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, phiên bản mở rộng của MX-30, e-SkyActiv R-EV, dự kiến sẽ còn tồn tại thêm một thời gian.
Tiếp theo là Mazda2 – mẫu xe hatchback cỡ nhỏ ra mắt từ 2014 và được nâng cấp vào các năm 2019, 2023, 2024 – cũng đối mặt với kế hoạch ngừng sản xuất. Trong phân khúc sedan/hatchback cỡ nhỏ Mazda2 dường như không còn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ. Hiện chưa có thông tin rõ ràng về mẫu xe thay thế trực tiếp, nhưng Mazda đã đăng ký nhãn hiệu “Mazda 2e”, gợi ý về một mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai. Tại châu Âu, khách hàng vẫn có thể chọn Mazda2 Hybrid. Tuy nhiên, mẫu xe này thực chất chỉ là phiên bản đổi tên của Toyota Yaris.
Thứ ba là Mazda CX-3 – mẫu CUV cỡ nhỏ ra mắt năm 2014 và nâng cấp năm 2018, sẽ ngừng sản xuất vào tháng 9/2025. Dù vẫn được bán tại Nhật Bản và một số thị trường châu Á như Việt Nam, CX-3 đã bị khai tử tại Bắc Mỹ và châu Âu do doanh số kém. Tuy nhiên, Mazda đang phát triển một mẫu SUV nhỏ gọn thay thế, với thiết kế lấy cảm hứng từ CX-5. Dự kiến mang tên CX-20, mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Thái Lan, nhưng thời điểm ra mắt và thị trường phân phối vẫn chưa được công bố.
Và cuối cùng là Mazda6 – mẫu sedan ra mắt năm 2012 – cũng không tránh khỏi số phận. Sau nhiều lần nâng cấp, Mazda6 vẫn mất dần sức hút và đã bị khai tử tại Bắc Mỹ (2021), Anh (2023), Nhật Bản (2024) và gần đây là Úc do không đáp ứng quy định mới. Tại Việt Nam, năm 2024, mẫu xe này chỉ bán được 612 chiếc. Dù vậy, Mazda6 sẽ có phiên bản kế nhiệm là Mazda 6e – một mẫu xe điện dựa trên nền tảng Changan, đã ra mắt tại Trung Quốc dưới tên EZ-6 với hai tùy chọn động cơ điện và động cơ xoay tăng tầm. Xe cũng xuất hiện tại Bangkok International Motor Show 2025 nhưng chưa có thông tin mở bán chính thức.
Hoàng Anh