Một phần cơm gà ăn chung với hành tây, gừng và sốt tiêu. Món chiên làm từ khoai tây, đậu cùng thật nhiều gia vị, phủ lên trên là cà chua và xốt mayonnaise. Hay là gà nướng ăn kèm với bánh mì pita, kẹp chung với rau cải, cà chua, hành và xốt tahini. Bánh muffin phủ lên đậu chiên, phô mai trắng và xốt salsa. Hoặc là bánh mì kebab kẹp thịt cừu cùng rau cải và cà chua...
Biểu tương Ronald McDonald của McDonald's cùng múa lân khai trương một cửa hàng ở Bắc Kinh
Bạn có nghĩ những món trên đến từ cùng 1 nhà hàng? Chắc có lẽ chỉ tại McDonald's, nơi bạn hoàn toàn có thể thưởng những món ăn đặc trưng của từng quốc gia: Bubur Ayam McD (Malaysia), McAloo Tikki (Ấn Độ), McArabia (Ai Cập), McMollete (Mexico), McPollo (Chi Lê), McKroket (Hà Lan), McTurco (Thổ Nhĩ Kỳ), và McLaks (Na Uy)...
Menu của McDonald's có thể nói là phong phú nhất trên toàn thế giới. Bước vào một cửa hàng McDonald's ở Singapore, bạn có thể dễ dàng thưởng thức trà xanh hương lài và Gà Shaka Shaka (loại gà có thể bỏ vào 1 túi giấy nhỏ và lắc lên để trộn đều những gia vị ăn kèm). Ở Tây Ban Nha, những món địa phương nổi tiếng kiểu như súp gazpacho cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở McDonald's. Hoặc như ở Brazil, loại bánh táo truyền thống được thay thế bằng nhân chuối vốn rất được yêu thích ở quốc gia này.
Burger - món "đỉnh" nhất của McDonald's cũng thay đổi tùy theo khẩu vị và văn hóa thưởng thức của từng quốc gia. Nếu ở Nhật Bản, bạn có thể thưởng thức burger nhân bò ăn kèm với loại xốt teriyaki vốn rất phổ biến trong ẩm thực Nhật. Còn ở Hồng Kông, bánh burger được thay bằng loại bánh kẹp địa phương với 2 màu trắng đen đặc trưng. Loại xốt tiêu đen rất cay lại dễ dàng tìm thấy trong những phần burger ở McDonald's Malaysia. Tại Ý, bánh kẹp luôn là loại bánh mì địa phương được yêu thích nhất. Còn ở Ấn Độ, quốc gia có 80% dân sô không ăn thịt bò vì lý do tín ngưỡng, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một miếng burger nhân bò tại các cửa hàng McDonald's.
Ở Hồng Kông, bánh burger của McDonald's được thay bằng loại bánh kẹp địa phương với 2 màu trắng đen đặc trưng
Song song với phương châm "suy nghĩ toàn cầu - hành động địa phương" (think globally, act locally), thành công trong chiến lược "địa phương hóa" của McDonald's có thể được tóm tắt qua 5 bước sau:
1. Đừng nhầm lẫn thương hiệu với sản phẩm. Dù cho thương hiệu thức ăn nhanh McDonald's có gắn kết chặt chẽ với hình ảnh của chiếc bánh hamburger nhân bò truyền thống, điều đó không có nghĩ McDonald's không thể thay đổi menu của mình. Thành công từ những cửa hàng chuyên bán món chay của McDonald's mở ra tại Ấn Độ (quốc gia có 80% dân số không ăn thịt bò vì lý do tín ngưỡng) là minh chứng cho điều này.
2. Xác định những sản phẩm chủ lực có thể bán được ở nhiều quốc gia. Sẽ có 1 nhóm sản phẩm có thể bán chạy cùng lúc ở nhiều quốc gia. Với McDonald's, đó là khoai tây chiên, kem và sữa.
3. Xem thị trường mới như cơ hội tái định vị. Nếu như ở quê hương Mỹ quốc của mình McDonald's được xem như một thương hiệu bình dân, thì tại các quốc gia khác cửa hàng McDonald's chỉ dành cho nhóm khách hàng từ trung lưu trở lên. Đừng bao giờ cho rằng định vị thương hiệu tại tất cả thị trường là như nhau.
4. Luôn nhớ rằng "thị trường nhỏ" sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận trong tương lai. 70% doanh thu hàng năm của McDonald's (tương ứng với 20 tỉ dollar Mỹ) đến từ các thị trường quen thuộc như Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật, Anh và tất nhiên, Mỹ. Quan tâm đến 30% doanh thu còn lại là một quyết sách đúng đắn, vì khi sức mua ở các quốc gia này tăng cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ tăng theo.
5. Quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm địa phương hóa của McDonald's không hoàn toàn do họ tạo ra mà còn đến từ những ý kiến đóng góp của khách hàng.
Theo Thanh niên