Theo phản ánh của anh Nguyễn Trọng Nghĩa (Cầu Giấy, Hà Nội), tháng 11/2016, anh mua một chiếc xe máy hiệu Medley của hãng Piaggio tại đại lý Topcom 96 phố Huế để phục vụ nhu cầu đưa đón con đi học.
Vì gia đình có ô tô nên anh không sử dụng xe máy đi lại nhiều. Tính đến thời điểm ngày 19/7/2017, xe của anh mới đi được 1.846km. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, xe của anh thường xuyên gặp hiện tượng hết ắc quy và không khởi động được.
Cụ thể, lần thứ nhất vào ngày 10/4/2017, sau một tuần đi công tác về, anh Nghĩa sử dụng đến xe nhưng không khởi động được. Anh đã gọi điện cho hãng, hãng này cử nhân viên của Topcom Thanh Xuân đến lấy xe về kiểm tra. Sau đó, ắc quy của chiếc Medley đã được thay thế.
Lần thứ hai vào ngày 1/7/2017, khi lấy xe ra sử dụng, anh Nghĩa lại gặp tình trạng tương tự. Lúc này, chiếc xe đã đi được 1.839km. Topcom Thanh Xuân kết luận: “Bình ắc quy và hệ thống sạc bình thường, do khách để lâu ít đi, số lần đi lại trên quãng đường ngắn nên không đủ điện”.
Ở lần đi bảo dưỡng này, nhân viên kỹ thuật của Topcom Thanh Xuân đã nạp đầy ắc quy cho chiếc xe và có hướng dẫn anh Nghĩa nên khởi động xe mỗi tuần 1 lần để tránh tình trạng kể trên. Tuy nhiên, anh này không đồng ý bởi: “Tôi đã sử dụng qua nhiều loại xe khác nhau, tôi chưa từng thấy hiện tượng này ở các loại xe khác. Bạn bè tôi cũng sử dụng xe của Piaggio, có loại còn công suất lớn hơn, tiêu hao điện năng nhiều hơn nhưng cả tháng không đi, xe vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, tôi từ chối việc mỗi tuần phải đem xe ra khởi động như vậy”.
Sau khi nhận xe về và sử dụng vào ngày 4/7, chỉ khoảng nửa tháng, đến ngày 19/7, chiếc Medley của anh lại tiếp tục không khởi động được do điện ắc quy quá yếu. Lúc này, số km đo trên mặt đồng hồ là 1.846km. Anh Nghĩa cho biết, lần cuối sử dụng xe vào ngày 11/7 với quãng đường khoảng 4km.
Ở lần bảo hành thứ ba, câu trả lời của hãng với anh vẫn không có gì khác biệt so với lần trước. Điều này khiến anh Nghĩa vô cùng bức xúc. Anh nói: “Chỉ trong một tuần không đi mà xe tôi đã hết điện thì không thể là bình thường được. Tôi đã nhiều lần yêu cầu Piaggio Việt Nam làm rõ về chất lượng cũng như lỗi vận hành của xe. Tôi là người sử dụng, không chấp nhận được việc phải dùng một sản phẩm kém chất lượng như thế. Tuy nhiên, hãng Piaggio vẫn giữ quan điểm là xe không có lỗi gì, đề nghị tôi lấy xe về sử dụng. Tôi không thể đồng ý với câu trả lời lẫn cách xử lý như vậy nên cho đến giờ, hơn 1 tháng trôi qua, xe tôi vẫn để ở cơ sở bảo hành và hãng cũng không có liên lạc gì thêm”.
Để phản ánh thông tin 2 chiều, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với đại diện truyền thông của Piaggio Việt Nam, mong muốn tìm hiểu về vụ việc kể trên. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, phía Piaggio Việt Nam chỉ phản hồi lại: “Đang cho kiểm tra cụ thể”.
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản hồi về vụ việc.
Về lỗi xe ít sử dụng thường xuyên bị hết ắc quy, không khởi động được, PV báo Người Đưa Tin cũng đã có trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch để tìm hiểu về nguyên nhân và các vấn đề khác có liên quan. Theo ông Tạch, việc xe lâu không đi cũng sẽ khiến ắc quy bị hao điện dần. Tuy nhiên, thông thường trong khoảng thời gian từ 1 tháng trở đi. Trường hợp, xe thường xuyên bị hết ắc quy trong thời gian ngắn (dưới 1 tháng) có thể là do chất lượng bình không được tốt. |
Đ.Huệ