Việc xe phải băng qua những đoạn đường ngập sâu dẫn đến chết máy, hỏng xe là điều không ai mong muốn. Tuy vậy, khi không may bạn ở trong trường hợp này thì cần nắm rõ những kiến thức và nguyên tắc dưới đây để có hướng xử lý phù hợp nhất.
Nguyên nhân chính khiến xe bị chết máy
Theo một số thợ sửa xe máy có kinh nghiệm, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước:
- Thứ nhất là do nước ngập vào đến bu-gi khiến bộ phận này không đánh được lửa.
- Thứ hai là do nước chui vào ống hút gió và chảy xuống chế hòa khí, hòa lẫn vào xăng làm xe không thể nổ được.
- Thứ ba là nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, thậm chí còn chui ngược vào đến động cơ.
Với các nguyên nhân trên, tuỳ vào mức độ mà có thể gây ra những hệ quả khác nhau. Nhẹ thì sẽ khiến chiếc xe của bạn không thể đi được trong một khoảng thời gian, còn nặng có thể gây hỏng máy với chi phí khắc phục đến tiền triệu.
Làm gì để tránh việc xe bị chết máy khi đi đường ngập?
Để tránh tối đa rủi ro do đi vào những đoạn đường ngập, các chuyên gia có một số lời khuyên như sau:
Với xe số: Người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga, giữ chặt tay lái và chạy từ từ qua khu vực bị ngập. Lưu ý, không rồ ga, phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ tắt máy hơn.
Với xe ga: Điều khiển xe chậm và đều ga, không lên ga quá cao nhưng cũng không để ga quá thấp. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên điều khiển xe qua những nơi đó.
Với xe máy điện, xe đạp điện: Do thiết kế của loại xe điện này sử dụng pin hoặc ắc quy nên khi đường bị ngập lụt, bạn tuyệt đối không được đi xe qua vùng này, vì khi đó nước rất dễ vào ắc quy hoặc pin, mà một khi ắc quy hay pin ngập nước thì sẽ bị hỏng và chắc chắn bạn sẽ phải thay mới ngay.
Khi chạy xe máy qua đoạn đường ngập sâu, luôn nhớ đi số nhỏ. Với xe số, nên duy trì ở số 2 (vì số 1 quá thốc, số 3 và 4 không đủ lực). Với các loại xe tay ga, luôn giữ ga ở mức tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô xe, cũng như quạt gió.
Cách xử lý trong trường hợp xe bị chết máy?
Khi chiếc xe của bạn không may bị chết máy giữa đoạn đường ngập, hãy bình tĩnh để xử lý để tránh tối đa việc chiếc xe của bạn bị hỏng nặng hơn.
Đẩy xe máy đến khu vực khô ráo: Đẩy xe vào khu vực khô ráo là việc làm đầu tiên sau khi xe bị chết máy do ngập nước. Lưu ý, không nên khởi động lại xe ngay sau khi bị chết máy, vì đây sẽ là nguyên nhân khiến xe bị hỏng động cơ.
Bạn hãy quay đầu xe về phía cao, chống chân đứng xe và lắc lư thân xe lên xuống, qua lại để xả hết nước đang ứ đọng trong các bộ phận bên trong của xe.
Nhanh chóng xả hết nước trong ống pô xe máy: Khi lắng nghe ống pô xe máy, nếu phát hiện tiếng nước bên trong, bạn hãy dốc cao hẳn phần đầu của xe lên và kéo đều ga để đẩy hết nước ra ngoài.
Việc ống pô bị nước lọt vào khiến nhiệt độ khu vực khí thải không đảm bảo nên xe dễ bị tắt máy.
Thay nhớt động cơ: Đối với những chiếc xe máy bị ngập nước qua đêm, bạn nên kiểm tra dầu nhớt. Nếu thấy màu nhớt không đồng đều hoặc có màu trắng đục thì nước đã vào tới khu vực động cơ. Khi bị lỗi này cần phải thay nhớt trước khi cố gắng khởi động lại động cơ.
Làm khô bugi: Khi đề xe máy, nếu có tiếng kích điện kêu nhưng xe không nổ, rất có thể chiếc xe đã bị dính nước vào bugi. Để xử lý tình huống này, việc cần làm là tháo bugi, đạp khởi động một vài lần để nước thoát khỏi xi lanh. Sau đó, bạn lau chùi bugi khô rồi lắp lại vị trí cũ.
Đối với xe máy số, thì bugi được lắp ở vị trí thấp, nên dễ dàng dính nước. Nếu bạn không đủ đồ nghề để xử lý việc bugi dính nước, hãy tới tiệm sửa xe gần nhất để được hỗ trợ.
Làm khô lọc gió: Lọc gió cũng dễ bị dính nước khi xe máy đi vào vị trí ngập lụt do nằm ở vị trí thấp trên xe. Vì thế, hãy đảm bảo lọc gió luôn khô sau khi đi qua những vùng nước để xe máy không bị chết giữa đường.
Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Vietnamnet)