Thông tin Việt Nam mở cửa trở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày 15/3 có thể xem là sự kiện gây chú ý nhất bởi sau "giấc ngủ" dài 2 năm, tất cả thị trường trước đây đã khai thác sẽ được mở lại bình thường như trước khi có dịch, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay.
Mở cửa trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đã hoặc đang tiến hành nối lại bình thường du lịch quốc tế, đồng nghĩa Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh sòng phẳng mà ở đó ai chuẩn bị kỹ càng và đầu tư tốt hơn sẽ nắm trong tay phần lợi thế.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 2 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 49.200 lượt người, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm 2021 do Việt Nam đang thực hiện lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều đường bay quốc tế đã được khôi phục trở lại.
Nhận định thị trường du lịch, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, với những tín hiệu tốt từ thị trường du lịch nội địa và quốc tế, du lịch Việt Nam có thể sẽ sôi động trở lại vào mùa hè năm nay.
Ông Vũ Thế Bình chia sẻ với Người Đưa Tin: "Việc mở cửa du lịch là việc làm không thể dừng được. Như chúng ta đã biết, các nước trên thế giới và ở trong khu vực đã và đang từng bước khôi phục lại ngành "công nghiệp không khói" thì không vì lý do gì mà chúng ta chậm chễ. Việc mở cửa lại du lịch không phải chỉ là nhu cầu được đi lại, vui chơi mà mở cửa du lịch còn để phát triển đời sống cho người dân, cho các ngành kinh tế. Việc mở cửa du lịch không chỉ là ý chí của ngành du lịch mà còn là nguyện vọng chung của nhiều tầng lớp xã hội, của đất nước.
Hiện tại nhiều Bộ, ban ngành và các địa phương có những công việc thiết thực, cụ thể để mở lại du lịch. Các công ty lữ hành cũng đang gấp rút lên kế hoạch đón khách quốc tế và nhận tour đưa khách nội địa đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đây là một tín hiệu tích cực".
Tại "vương quốc hang động" Quảng Bình, Oxalis Adventure - đơn vị duy nhất trong nước được cấp phép thực hiện tour du lịch thám hiểm tới hang Sơn Đoòng (hang động lớn nhất hành tinh) cho biết, các tour Sơn Đoòng khởi hành năm 2022 đã được đặt kín chỗ. Từ giữa tháng 01/2022, Oxalis đã tiếp tục mở hệ thống đặt chỗ cho các tour Sơn Đoòng khởi hành năm 2023. Hiện tại tour Sơn Đoòng 2023 đã được đặt gần 15%, trong đó đa số là khách nước ngoài.
Ngoài ra, các tour khác của Oxalis như Tú Làn, Hang Va, Hang Én, Hang Tiên đã đạt 80% tỷ lệ đặt chỗ cho đến tháng 5/2022.
Cũng trên đà mở cửa một số tuyến du lịch quốc tế, các đơn vị lữ hành trong nước cũng thông báo nhiều tín hiệu vui. Đầu tháng 3 vừa qua, công ty Vietravel đã đưa 45 khách đi tham dự Expo 2020 Dubai - Triển lãm World Expo đầu tiên và cũng là lớn nhất tại khu vực Trung Đông, châu Phi và Nam Á (MEASA). Bên cạnh đó, Công ty Vietravel đang khai thác hàng loạt sản phẩm du lịch đến châu Âu, Australia, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Campuchia, Thái Lan, Maldives...
Một số đơn vị lữ hành như: Flamingo Redtours, Pattours, Asia Sun, Tràng An, VietSense, Golden Tour cho biết, thị trường du lịch Nga đang gặp khó khăn. Các đơn vị sẽ thực hiện xúc tiến, giới thiệu, quảng bá tour và đẩy mạnh phát triển những thị trường thế mạnh như: Khu vực Asian, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Thời điểm này, thị trường Dubai, Qatar tiếp tục được các đơn vị khai thác với giá hấp dẫn và đang được bán khá chạy.
Không chỉ có thị trường du lịch quốc tế đang dần sôi động mà thị trường du lịch nội địa cũng mang đến nhiều tin vui hơn cho các đơn vị lữ hành. Nếu như đầu năm, lượng khách nội địa tăng cao nhưng chủ yếu là du lịch tự túc, thì thời điểm này, các đơn vị lữ hành bắt đầu có khách đoàn đăng ký.
Trung tuần tháng 3, công ty Flamingo Redtours tổ chức đoàn 500 khách từ Hà Nội đi Đà Nẵng. Bà Vũ Bích Huệ, phụ trách truyền thông của công ty Flamingo Redtours cho biết, ngay khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát với lượng người tiêm phủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-10 cao, nhiều công ty, doanh nghiệp có xu hướng tổ chức du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện).
Cũng trong tháng 3, Công ty lữ hành VietFoot Travel tổ chức đoàn khách gần 30 người đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) theo hình thức du lịch MICE. Còn Công ty du lịch VietSense đã tổ chức nhiều chuyến đi cho du khách tới Mộc Châu (Sơn La), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cam Ranh (Nha Trang)...
Hiện nay, các đơn vị lữ hành cũng tập trung quảng bá nhiều sản phẩm du lịch và số sản phẩm theo mùa như: Du lịch ngắm mùa hoa ban, mùa hái mơ ở Đông – Tây Bắc, mùa hoa cà phê ở Tây Nguyên...
Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ 15/3, nhiều địa phương trên cả nước cũng tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, thu hút du lịch như: Tỉnh Quảng Nam gấp rút chuẩn bị cho Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia (25/3), tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội hoa ban (13/3), tỉnh Khánh Hòa lên kế hoạch tổ chức Liên hoan du lịch biển vào tháng 6.
Ông Vũ Thế Bình chia sẻ thêm: "Việt Nam có tiềm năng du lịch lớn, vì thế chúng ta càng chuẩn bị kỹ càng thì du khách sẽ cảm nhận được sự chu đáo và hứa hẹn sẽ quay lại tham quan, trải nghiệm. Nước ta đã tổ chức thí điểm mở cửa du lịch tại những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao, có năng lực y tế tốt. Đến nay, tình thế hoàn toàn khác khi toàn quốc được phủ vaccine và có nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Khi ngành du lịch chính thức hoạt động trở lại thì sẽ có ngay ít nhất 7.800 doanh nghiệp sẵn sàng nguồn lực, đăng ký đón khách quốc tế".