Theo đó, nam hành khách có tên P.V.H.L. (SN 1993, ngụ TP.Hà Nội) được xác định đã không tuân theo sự hướng dẫn về đảm bảo an toàn hàng không của thành viên tổ bay.
Cụ thể, vào lúc 12h40 ngày 9/7/2018, chuyến bay BL212 của hãng hàng không Jetstar Pacific có lộ trình TP.Đà Lạt đi TP.Hà Nội dự kiến cất cánh tại sân bay Liên Khương lúc 12h45.
Sau khi toàn bộ hành khách đã lên máy bay, ông P.V.H.L. ngồi số ghế 12E đã tự ý mở nắp đậy tay cầm an toàn cửa thoát hiểm số 2 của máy bay.
Ngay lập tức, hệ thống đèn cảnh báo phát sáng và tiếp viên kịp thời phát hiện ngăn chặn. Trước đó, ông L đã được tiếp viên hướng dẫn quy định an toàn đối với hành khách ngồi khu vực cửa thoát hiểm trên máy bay.
Theo quy trình an toàn, nhân viên kỹ thuật và cơ trưởng đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy cửa thoát hiểm chưa bị mở bung, vẫn bảo đảm an toàn để thực hiện tiếp chuyến bay. Sự việc làm cho chuyến bay bị chậm 40 phút so với giờ khởi hành dự kiến.
Xét theo điểm a, khoản 1 Điều 8 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đại diện cảng vụ Hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương đã ra quyết định xử phạt ông P.V.H.L. mức phạt 2 triệu đồng.
Được biết, cửa thoát hiểm trên máy bay chỉ dùng trong các tình huống khẩn cấp. Mỗi cửa thoát hiểm đều bố trí xuồng phao cứu sinh. Số lượng cửa thoát hiểm được thiết kế theo số lượng khách trên máy bay.
Khi một cửa thoát hiểm bị mở, không chỉ chuyến bay bị chậm để khắc phục tạm thời, mà những hành khách xung quanh khu vực này cũng phải rời máy bay để bảo đảm an toàn tối đa. Máy bay sau đó sẽ phải đưa vào xưởng để lắp đặt lại với chi phí hàng trăm triệu đồng trước khi thực hiện chuyến bay sau.
Tại Việt Nam và trên thế giới đã không ít lần xảy ra các trường hợp hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm. Cơ quan cảng vụ hàng không của Việt Nam cũng đã từng ra quyết định xử phạt mức 15 triệu đồng đối với các trường hợp tự ý mở cửa thoát hiểm.