Jane dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tee Banha cho biết, hai chiếc máy mới này sẽ được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cũng như cho việc vận chuyển các thiết bị quân sự.
Cuối năm 2012, Campuchia đã ký hợp đồng mua của Trung Quốc 12 máy bay trực thăng Z-9. Gói hợp đồng mua bán này lên tới 195 triệu USD, do Bắc Kinh cho Phnom Penh vay trong khoản tín dụng đã ký trước đó giữa Thủ tướng Hunsen và Ủy viên Thường vụ Chu Vĩnh Khang.
Có thông tin cho rằng, những chiếc còn lại sẽ được bàn giao nốt vào tháng 8/2013 tới. Được biết, Bộ Quốc phòng Campuchia sẽ sở hữu 6 phiên bản trực thăng Z-9B, bốn Z-9W, và hai máy bay trực thăng đa mục đích.
Máy bay trực thăng mới mua của Trung Quốc này sẽ thay thế cho các máy bay Mi-8 và Mi-17 do Liên Xô chế tạo đã cũ hoặc lỗi thời.
Máy bay z9 của Trung Quốc
Z-9 có tốc độ lên đến 315 km/h với tầm bay tới hàng ngàn km. Máy bay trực thăng được trang bị động cơ Arriel-1C1 do Công ty Turbomeca (Pháp) sản xuất. Z-9 được thiết kế để vận chuyển mười người và hai tấn hàng hóa.
Phiên bản Z-9W được sản xuất để bay trong mọi thời tiết và bay đêm, được trang bị giá treo các tên lửa chống tăng, và được trang bị hai khẩu pháo 23 mm. Cụ thể, Z-9W được thiết kế giá treo vũ khí có thể mang được 4 tên lửa chống tăng dẫn đường qua dây HJ-8 (lệnh điều khiển tên lửa được truyền qua dây dẫn), súng máy 12,7mm, rocket 57-90mm, tên lửa không đối không TY-90.
Trực thăng đa năng Z-9 do Công ty sản xuất máy bay Cáp Nhĩ Tân (HAMC) Trung Quốc chế tạo dựa trên loại trực thăng AS 365N Dauphin của công ty Aerospatiale Pháp.
Năm 1980, Trung Quốc ký thỏa thuận với công ty Aerospatiale Pháp (nay là hãng Eurocopter) cùng hợp tác sản xuất trực thăng AS 365N Dauphin II. Theo đó, Aerospatiale sẽ cung cấp 48 bộ linh kiện phụ tùng AS 365N cho nhà máy Cáp Nhĩ Tân lắp ráp trong nước với tên gọi Z-9.
Trong quá trình lắp ráp, phía Trung Quốc đã tăng tỉ lệ linh kiện nội địa chế tạo trực thăng Z-9. Năm 1998, Cáp Nhĩ Tân ký thỏa thuận phát triển trực thăng Z-9 với tỉ lệ linh kiện nội địa tăng cao hơn.
Ngày 16/1/1992, biến thể Z-9B với tỉ lệ linh kiện nội địa chiếm tới 71,9% cất cánh lần đầu thành công. Đợt sản xuất Z-9B đầu tiên được thực hiện từ giữa những năm 1990 với hợp đồng 25 chiếc cung cấp cho không quân Trung Quốc.
Trực thăng Z-9 dài 11,44m, cao 4,01m, trọng lượng cất cánh tối đa 4,1 tấn. Nó được chế tạo với 28% hợp kim nhôm nhẹ và 59% vật liệu composite cùng những vật liệu khác.
Z-9 thiết kế trang bị một cánh quạt chính 4 lá đặt trên 2 động cơ tuốc bin trục WZ-8A công suất 739 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 305km/h, tầm bay 1.000km, trần bay 4.500m.
Tường Bách