Thông tin với PV, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, ngay sau khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 24/4/2017, MobiFone đã triển khai các công việc:
Nhắn tin hướng dẫn khách hàng tra cứu thông tin thuê bao qua hệ thống 1414;
Hướng dẫn khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao, trong đó triển khai cập nhật theo giai đoạn: Giai đoạn 1 đối với thuê bao có thời gian hòa mạng dưới 5 năm. Giai đoạn 2, tổ chức triển khai mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao cho nhóm thuê bao có thời gian hòa mạng trên 5 năm.
Các khách hàng cũ khi đến cửa hàng MobiFone giao dịch đều được nhân viên MobiFone kiểm tra dữ liệu thông tin. Trường hợp thuê bao thiếu thông tin theo yêu cầu Nghị định 49 sẽ được cập nhật trước khi thực hiện các giao dịch khác.
MobiFone đã chủ động cập nhật thông tin đối với nhóm thuê bao trả sau - là nhóm thuê bao có độ tin cậy thông tin cao để đảm bảo thuận tiện nhất cho khách hàng. Trong trường hợp thuê bao có đầy đủ thông tin scan chứng minh nhân dân màu, hợp đồng… nhân viên MobiFone sẽ chủ động cập nhật các trường thông tin còn thiếu. Ví dụ: Thuê bao có CMND là người Việt Nam thì có thể nhập quốc tịch là Việt Nam mà không cần hỏi khách hàng, đối tượng là cá nhân sử dụng có thể nhập vào mục đích cá nhân…. Ngoài ra, khi thuê bao đến cửa hàng thanh toán cước cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng.
Đối với khách hàng phát triển mới: Ngay khi triển khai Nghị định 49, MobiFone đã yêu cầu toàn thể kênh phân phối, nhân viên tuân thủ đúng theo nghị định, theo đó toàn bộ khách hàng mới hòa mạng MobiFone đều phải có đầy đủ thông tin, giấy tờ tùy thân và ảnh chân dung. Ngoài việc trang bị camera tại cửa hàng, MobiFone cũng trang bị các phần mềm cập nhật thông tin thuê bao cho nhân viên, đại lý, điểm ủy quyền để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Trước việc một số khách hàng chưa cập nhật thông tin, nhà mạng đã có phương án như thế nào để nhắc nhở chủ thuê bao? Trả lời câu hỏi này, đại diện MobiFone cho biết, MobiFone đang đẩy mạnh việc hỗ trợ tốt nhất các thuê bao đăng ký, bổ sung thông tin các thuê bao đảm bảo đáp ứng thời hạn 24/4/2018 theo Nghị định 49. Với những trường hợp chưa đáp ứng yêu cầu của Nghị định 49 của Chính phủ, MobiFone sẽ thực hiện theo những quy định của pháp luật và chờ hướng dẫn từ bộ Thông tin và Truyền thông.
Việc triển khai Nghị định 49 khiến nhiều người bày tỏ lo lắng rằng chụp ảnh chân dung, cung cấp thông tin cá nhân khiến họ có thể bị lợi dụng. Nhà mạng cam kết việc bảo mật các thông tin này ra sao?
Trả lời câu hỏi nêu trên, đại diện MobiFone cho biết thêm, ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone, chỉ sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. MobiFone đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành.