Theo hội nghị Khoa học Ngọc học quốc tế lần thứ 33, ước tính mỗi năm người Việt Nam bỏ ra khoảng 3,5 tỷ USD để mua các mặt hàng nữ trang. Việt Nam, với cơ cấu dân số trẻ và đông, được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng.
Ảnh minh họa
Tập đoàn DOJI cho rằng, ngoài là một thị trường tiêu thụ lớn, Việt Nam còn là nước xuất khẩu nữ trang có tiềm năng, nhưng do bị hạn chế về chính sách thuế xuất khẩu, nên kim ngạch xuất khẩu còn hạn chế. Cả nước hiện có đến 12.000 đơn vị sản xuất, gia công nhưng chỉ có rất ít các công ty đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp.
Các chuyên gia nhận định, thị trường trang sức Việt Nam có nhiều tiêm năng, nhưng khả năng và kỹ thuật sản xuất trong nước còn rất hạn chế. Sản phẩm trong nước nhìn chung rất khó cạnh tranh với các công ty nước ngoài về thương hiệu, mẫu mã, chất lượng, độ tinh xảo, thiết kế, và thậm chí cả giá thành khi không được sản xuất với quy mô công nghiệp.
Hiện tại, các đơn vị trong nước đang được tạo điều kiện tốt từ chính sách khi thuế nhập khẩu nữ trang lên tới 25-30%, tuy nhiên, với lộ trình gia nhập WTO, lợi thế này sẽ không được duy trì lâu dài.
Tuấn Khanh (Nguồn: MBS)