Được biết, gần đây, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội đưa ra đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số nhằm giúp hạn chế được phương tiện cá nhân đang gia tăng nhanh và giảm được ùn tắc giao thông.
Lý giải về đề xuất này, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy định này. Đây là một trong những sáng kiến gửi Công an Hà Nội nghiên cứu và đề xuất Chính phủ.
Tại buổi họp tổng kết quý IV năm 2016, trước đề xuất xuất của Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội việc mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số, ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) đã có ý kiến không đồng tình.
Qua đó, ông Tú cho rằng: “Từ góc độ của pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất như vậy chưa thực sự hoàn toàn hợp pháp, chưa phải là phương án tối ưu”.
Nói về đề xuất trên, người đứng đầu Vụ pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) cho hay, đề xuất của lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội là chưa hợp lý trong bối cảnh cần tôn trọng quyền công dân, bảo vệ quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ Luật dân sự 2015. Trên thực tế, mọi đề xuất liên quan đến quyền công dân cần tuân theo quy định của luật hiện hành hoặc có lý do liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Đề xuất này có thể gây ra nhiều tranh cãi tại thời điểm này. Một số quốc gia sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau để hạn chế phương tiện cá nhân và làm giảm ùn tắc giao thông đô thị. Kinh nghiệm tại một số nước, họ thu thuế hoặc phí cao hơn mức bình thường mỗi khi phương tiện lưu thông vào khu vực đông dân cư, đô thị hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Thế Anh