Ý đã từng sản xuất một vài loại động cơ 8 xy lanh rất tuyệt vời, bao gồm cả động cơ 8 xy lanh thẳng hàng trong mẫu Alfa Romeo 8C. Nhưng do giá nhiên liệu tăng cao và thuế đường nên rất nhiều động cơ 8 xy xanh của người Ý chỉ được sử dụng để đua chuyên nghiệp hay các sự kiện. Điều đó làm cho mẫu Alfa Romeo Montreal trở nên đáng chú ý.
Xe Montreal được xây dựng dựa trên mẫu concept của sự kiện Montreal Expo vào 1967. Dựa trên chiếc Alfa 105 động cơ 4 xy lanh (tên khác là Giulia hay 1750), nó được biến thành cỗ máy thể thao với thân xe được làm bởi Marcello Gandini của Bertone, người thiết kế mẫu sản xuất thực tế cho chiế Alfa couple.
Xe được chế tạo trong 6 tháng với vẻ ngoài giống như là anh em họ với Lamborghini Miura của Gandini hay sau đó là Lamborghini Espada. Đuôi xe vuông cứng, đèn pha được che phớt và các thiết kế cột trụ B đặt động cơ nằm giữa.
Có hai phiên bản sao chép từ nguyên mẫu concept thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng, tạo động lực để Alfa đưa vào sản xuất thực tế.
Chiếc xe được trình làng tại Geneva motor show 1970. Bởi nguyên mẫu concept không có một cái tên nhất định nên Alfa Romeo đã lấy tên của sự kiện 1967 làm tên chiếc xe: Montreal.
Động cơ DOHC V8 và tính năng Sẽ là quá đơn điệu nếu “sản xuất” một mẫu concept với hộp số và động cơ của mẫu couple cơ bản (4 xy lanh). Vì vậy Alfa đã chọn một bước đi vòng nhưng mạnh dạn hơn hẳn. Một công ty nhỏ lúc bấy giờ chuyên sản xuất động cơ dành cho các giải đua, hãng Autodelta lúc đó vừa phát triển loại động cơ 1995cc DOHC V8 để sử dụng cho mẫu xe đua thể thao Tipo 33 và nó là một mẫu xe được hiếm được xuống đường thời bấy giờ với tên gọi 33 Stradale. Một phiên bản kết hợp với động cơ giúp cho chiếc Montreal có được sức mạnh như vẻ ngoài và hợp lý hóa giá trị của chiếc xe. Động cơ V8 với bo và trục lên 2593cc, giúp động cơ đạt 10000 vòng tua trong giới hạn tầm trung. Đầu và khuôn động cơ làm từ aluminium, buồng đốt khí nén hình bán cầu và hệ thống lọc dầu khô. Xe đạt 200 mã lực tại vòng tua 6500 và lực mô men xoắn 174 lb-ft ở vị trí vòng tua 4750 kết hợp động cơ 5 cấp ZF tạo hệ số truyền lực mạnh hơn so với hộp số 5 cấp thông thường của Alfa. |
Thăng Long (Theo AutoWeek)