Một số chuyên gia ước tính: tăng từ 70% lên 75% linh kiện Mỹ/Canada có thể tốn thêm 5.000 USD và thêm 5.000-10.000 USD nữa để đạt 90%. Mỗi bước tiến gần đến 100% đều làm tăng chi phí theo cấp số nhân. Việc đạt 95% đã rất khó, còn 100% thì gần như không thể với hạ tầng hiện nay.
Theo các chuyên gia, mục tiêu khả thi hơn là đạt mức 75% linh kiện nội địa Mỹ/Canada, kết hợp với lắp ráp tại Mỹ. Một số mẫu xe như Kia EV6, Tesla Model 3 hay Honda Ridgeline hiện đã đạt chuẩn này. Tuy nhiên, để phổ cập tiêu chuẩn đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn cần đầu tư thêm hàng tỷ USD.
Một chiếc Ford Expedition 2025 với viền đồng tại Nhà máy xe tải Kentucky của hãng sản xuất ô tô này
So với năm 2007, tỷ lệ nội địa trong xe hơi Mỹ đã giảm rõ rệt do xu hướng toàn cầu hóa và chuyển dịch sản xuất sang Mexico. Dữ liệu của Cars.com cho thấy từ năm 2019 đến 2024, ngay cả các xe có tỷ lệ linh kiện Mỹ/Canada cao nhất cũng chỉ đạt mức trung bình 63-69%. Trong khi đó, nhiều dòng xe nhập khẩu hạng sang, đặc biệt từ Đức hay Nhật, có tỷ lệ nội địa gần như bằng 0.
Về lý thuyết, có thể lập một công ty mới – gọi là “U.S. Motors” – và xây dựng hệ thống cung ứng hoàn toàn tại Mỹ. Nhưng cái giá phải trả sẽ rất lớn. Các chuyên gia ước tính sẽ cần 10-15 năm và khoảng 100 tỷ USD để xây dựng chuỗi sản xuất hoàn toàn “Mỹ”. Dù vậy, xe sản xuất ra sẽ cực kỳ đắt đỏ, giống như Ferrari – hãng siêu xe Ý – cũng vẫn phải nhập một số linh kiện từ nước ngoài.
Việc sản xuất xe “toàn Mỹ” chỉ khả thi ở quy mô cực nhỏ và giá siêu cao – khoảng 300.000-400.000 USD/chiếc. Còn để sản xuất đại trà thì hiện nay vẫn là giấc mơ xa vời.
Thu Trang (Theo CNBC)