Đó là trường hợp ông Phạm Tuấn Anh. Tờ Vietnamnet dẫn báo cáo tài chính hợp nhất 2015 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam cho hay, tháng 7/2015, đơn vị này đã ra quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc. Ông Phạm Tuấn Anh, sinh năm 1982, là con trai ông Phạm Đình Vận, nguyên Tổng giám đốc BĐATHHMN.
Ngày 21/2/2014, sau khi Tổng giám đốc Phạm Đình Vận nhận quyết định nghỉ hưu, em trai ông Vận là ông Phạm Quốc Súy nhận quyết định thay chức của anh trai. Điều đáng nói, trước thời điểm ông Vận nhận quyết định nghỉ hưu 2 ngày (ngày 19/2/2014), ông đã ký quyết định bổ nhiệm con trai là Phạm Tuấn Anh (đang là Trưởng phòng an toàn hàng hải) làm Phó Tổng giám đốc.
Song quyết định bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh làm Phó Tổng giám đốc là vượt thẩm quyền và trái quy định hiện hành về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ.
Theo thông tin trên tờ Nhà đầu tư, tháng 4/2014, ông Đinh La Thăng (khi đó là Bộ trưởng bộ GTVT) đã yêu cầu Tổng công ty BĐATHHMN thu hồi quyết định bổ nhiệm sai quy định đối với Phó Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh.
Sau đó, ông Phạm Tuấn Anh đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Và chỉ hơn một năm sau, tháng 7/2015, ông Phạm Tuấn Anh đã trở lại chức vụ từng bị ông Đinh La Thăng cách chức.
Vẫn theo thông tin trên tờ Vietnamnet, sau khi quay lại vị trí cũ, ông Tuấn Anh tiếp tục được tín nhiệm và được giao thêm chức vụ mới. Theo đó, ngày 30/5/2017, Tổng công ty BĐATHHMN tổ chức hội nghị công bố quyết định giao nhiệm vụ cho ông Phạm Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty kiêm giữ chức Giám đốc công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển đông và Hải đảo thay ông Nguyễn Duy Hiết về nghỉ hưu theo chế độ.
Đáng chú ý, tờ Nhà đầu tư dẫn báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức năm 2016 của Tổng công ty BĐATHHMN cho hay, Phó Tổng giám đốc ông Phạm Tuấn Anh có thu nhập 545,2 triệu đồng, tương đương 45,4 triệu đồng mỗi tháng.
Mới đây nhất, theo thông tin từ công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), Hội đồng quản trị công ty vừa có quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Viết Hiệp làm Tổng giám đốc công ty từ ngày 1/1/2018.
Được biết, ông Nguyễn Viết Hiệp là người từng bị nguyên Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng cách chức trong vụ lùm xùm đề xuất mua 160 toa xe hàng cũ của Trung Quốc hồi tháng 2/2016.
Sau đó, ông Hiệp được điều động về làm Trưởng ban kế hoạch và kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Thanh Hương (tổng hợp)