Một số tỉnh thanh lý xe công trước thời hạn: Bộ Tài chính lên tiếng

Một số tỉnh thanh lý xe công trước thời hạn: Bộ Tài chính lên tiếng

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 6, 26/05/2017 16:06

Bộ Tài chính vừa lên tiếng xung quanh thông tin một số tỉnh thanh lý xe công trước thời hạn theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước hiện đang gây xôn xao dư luận.

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng cục Quản lý công sản (bộ Tài chính) thì quy định hiện nay và trong dự thảo Luật về Quản lý, sử dụng tài sản công, có quy định rõ xe ô tô khi thanh lý phải đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Đã sử dụng vượt quá thời gian theo chế độ quy định (15 năm); hoặc sử dụng ít nhất 250.000 km (đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn là 200.000 km) mà không thể tiếp tục sử dụng; hoặc bị hư hỏng mà không bảo đảm an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan chức năng, sửa chữa không hiệu quả.

Tiêu dùng & Dư luận -  Một số tỉnh thanh lý xe công trước thời hạn: Bộ Tài chính lên tiếng

 Theo bộ Tài chính, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước không khẳng định việc thanh lý xe công ở một số địa phương là sai phạm mà là chưa có những thông tin về điều kiện khác.

“Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào báo cáo của các địa phương, có xác định 1 số trường hợp thanh lý xe khi chưa đủ thời gian quy định là 15 năm. Tuy nhiên báo cáo đó cũng cho biết, với những trường hợp này, chưa có các thông tin về các điều kiện khác. Chưa có những căn cứ về chỉ tiêu số km sử dụng, tình trạng của xe. Kiểm toán Nhà nước không khẳng định những trường hợp đó thanh lý sai mà chỉ là chưa có đầy đủ các thông tin về các điều kiện thanh lý”, ông Thịnh cho biết.

Cũng theo ông Thịnh, hiện nay, thẩm quyền xác định, hồ sơ thanh lý xe đang phân cấp cho các bộ ngành địa phương. Một số bộ ngành địa phương lại phân cấp cho cấp dưới nên việc kiểm soát thanh lý xe công cũng đang gặp một vài vướng mắc. Vì vậy, vừa qua khi làm việc với Kiểm toán Nhà nước, bộ Tài chính cũng đã bổ sung trong dự thảo nghị định quy định tất cả các trường hợp xử lý tài sản nhà nước phải có nói rõ lý do: vượt quá thời hạn hay vượt quá km, hư hỏng… Từ đó, khi nhìn vào kết quả báo cáo kiểm toán sẽ biết được lý do thanh lý minh bạch hơn.

Xem thêm:<<Kiểm toán Nhà nước 'điểm danh' sai phạm trong thanh lý xe công<<

Đ.Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.