'Mức độ hài lòng của doanh nghiệp ở nước ta hiện rất thấp'

'Mức độ hài lòng của doanh nghiệp ở nước ta hiện rất thấp'

Thứ 3, 29/10/2013 08:31

Các chuyên gia nhận định, mức độ hài lòng của doanh nghiệp ở nước ta hiện rất thấp, môi trường kinh doanh Việt Nam còn rất nhiều vấn đề do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức công bố, lũy kế đến tháng 9/2013, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký trên 9,29 tỷ USD, bằng 92,7% về số dự án và 134,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2012. Tổng vốn FDI vào Việt Nam trong 9 tháng qua đã vượt kế hoạch đề ra trong năm nay.

Bất động sản - 'Mức độ hài lòng của doanh nghiệp ở nước ta hiện rất thấp'Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, mức độ hài lòng của doanh nghiệp ở nước ta hiện rất thấp, môi trường kinh doanh Việt Nam còn rất nhiều vấn đề. Lớn nhất là thủ tục hành chính, thứ hai là kỷ luật thị trường. Việt Nam có nhân lực trẻ, rẻ nhưng thiếu kỷ luật, thực thi pháp luật yếu kém. Giao thông vận tải, kho bãi… đều rất yếu, phí dịch vụ, thông tin, chuyển tiền, bến cảng… đều cao hơn các nước trong khu vực.

Đặc biệt, về lâu dài, lợi thế nguồn lao động rẻ sẽ dần mất đi, trong khi cơ sở hạ tầng, nền tảng giáo dục, y tế, văn hóa ngày càng đuối sức trong cạnh tranh với với các nước khác.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù là quan trọng, nhưng việc cải thiện môi trường đâu tư không phải là vấn đề cấp bách, cần làm ngay, cũng như vấn đề sẽ được giải quyết dần dần thông qua quá trình tái cấu trúc nền kinh tế.

Tuấn Khanh (Nguồn: MBS)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.